Trong thị trường thay đổi liên tục và cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chắc chắn doanh nghiệp nào cũng vạch cho mình những chiến lược Marketing thật khác biệt nhằm định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy Marketing là gì? Tại sao Marketing lại đóng vị trí quan trọng như thế? Những thắc mắc đó sẽ được chúng tôi giải đáp tất tần tật từ A-Z ngay bây giờ.
Marketing là gì? Tìm hiểu tổng quan về marketing.
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ marketing online trọn gói tốt nhất
2. Dịch vụ Business Coaching
3. Tư vấn kế hoạch marketing
4. Marketing online tổng thể hiệu quả
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Chiến lược marketing digital là gì
2. Tìm hiểu remarketing là gì
3. Các thuật ngữ marketing quan trọng
4. Tìm hiểu vai trò của marketing
5. Khái niệm marketing
Thế nào là Marketing SEO? Search Engine Optimization ( SEO) là nghiên cứu từ khóa và tối ưu chúng nhằm tăng thứ hạng website bạn trên google khi người dùng tìm kiếm.
- SEO Marketing được các Marker nghiên cứu từ khóa rất kỹ càng và triển khai bài viết một cách chuẩn SEO để tăng khả năng hiển thị trên top google.
- SEO Marketing là một loại hình Marketing được đánh giá rất hiệu quả và bạn không phải trả tiền để chạy quảng cáo. Tuy nhiên, đối với SEO doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều thời gian, nguồn lực và chi phí cho nó.
- SEO giúp cho doanh nghiệp có được nguồn traffic tự nhiên, bền vững từ những lượt truy cập thật về cho website, tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, đơn hàng phù hợp với từng doanh nghiệp, từng mảng kinh doanh.
- SEO đóng vai trò rất quan trọng trong Marketing mà doanh nghiệp phải khai thác triệt để khẳng định vị thế trên thị trường.
Hình 3: Loại hình SEO Marketing
2. Website/ Blog Marketing
Marketing gồm những gì? Hiện nay, website/ blog đã trở thành một loại hình không thể thiếu cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp khi triển khai các chiến lược Marketing. Web, blog là nơi bạn đăng tải thông tin về sản phẩm, giá cả, liên hệ tư vấn, địa chỉ công ty thương hiệu doanh nghiệp. Ngoài ra web, blog cũng là nơi chia sẻ những bài học hay những kiến thức bổ ích đến tất cả mọi người.
Yêu cầu thiết kế website, blog phải đẹp mắt, màu sắc hài hòa, hấp dẫn người xem. Ngoài ra phải đầy đủ các trang cung cấp thông tin cần thiết.
Website/blog có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng sự quan tâm khách hàng tiềm năng khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin.
Nếu thiếu sự trợ giúp website/blog thì doanh nghiệp bạn đã thất bại hơn 50% rồi đấy.
Website/Blog Marketing
3. Social Media Marketing ( Mạng xã hội)
Social Media Marketing là một kênh truyền thông điệp và thúc đẩy bán hàng được đánh giá rất hiệu quả hiện nay. Mạng xã hội đang có con số khủng như facebook chiếm hơn 75% dân số Việt Nam, zalo có hơn 90 triệu người sử dụng. Quả thật đây là con số tạo nên ấn tượng. Ngoài ra, Linked, Instagram, twitter,..cũng được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Social Media là một trong các loại Marketing thu hút và tăng khả năng viral cho sản phẩm và thương hiệu đến gần với khách hàng hơn.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị phần và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Hình thức Social Media Marketing
4. Print Marketing
Print Marketing là hình thức quảng cáo trên báo, tạp chí ra đời từ rất lâu, trước khi có tivi và radio. Print Marketing không ngừng cải tiến và phát triển để theo kịp thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Bây giờ, mọi người có thể vừa kết hợp đọc báo giấy, báo online một cách hiệu quả.
Print Marketing cung cấp cho bạn một lượng thông tin lớn, đầy đủ, chính xác và hấp dẫn, nội dung rõ ràng kèm thêm hình ảnh minh hoạ rõ nét.
Print Marketing có ưu điểm là định vị phân khúc rõ ràng, có tranh minh họa chân dung khách hàng, đa dạng, linh động, công thêm sức ảnh hưởng từ công nghệ.
Thường thì người xem rất trung thành đối với loại hình Marketing này.
Print Marketing
5. SEM ( Search Engine Marketing)
SEM giúp tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng bài viết hiển thị trên google.
Việt Nam có hơn 90% người dùng internet chủ yếu sử dụng google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, hình ảnh thương hiệu.
SEM bao gồm SEO và PPC. PPC là quảng cáo google adword và bạn phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm để quảng cáo có thể xuất hiện ở những vị trí đầu trên google. Khách hàng có nhu cầu trước và search từ khóa tìm kiếm sản phẩm và họ có thói quen là click vào những bài viết xuất hiện ở top đầu google và mua hàng ở đó.
6. Video Ads
Video Marketing đang có xu hướng lên ngôi và phát triển mạnh hiện nay, tạo nên sự quan tâm lớn từ người xem. Được đánh giá là cải tiến nhiều hơn so với các loại Marketing trước đây.
Yêu cầu video có thời lượng phát sóng vừa phải, đầu tư nội dung, hình ảnh, kỹ xảo đẹp mắt, rõ ràng thu hút người xem. Và quan trọng phải lồng ghép thông tin sản phẩm một cách khéo léo tự nhiên nhằm tiếp cận khách hàng một cách nhẹ nhàng.
Video Marketing thường được quảng cáo trên các web, google và chia sẻ trên mạng xã hội và đặc biệt được chèn vào các video ca nhạc, phim ảnh thú vị trên youtube.
Bộ phận Advertising có nhiệm vụ chính là quảng bá và truyền tải thông điệp sản phẩm đến gần khách hàng hơn bằng các phương tiện truyền thông như truyền hình, truyền thông, mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời,...
2. Bộ phận quan hệ công chúng ( Public Relationship)
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa cộng đồng nói chung và doanh nghiệp nhằm tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng tất cả mọi người.
3. Bộ phận chăm sóc khách hàng
Bộ phận chăm sóc khách hàng ngày càng đóng vai trò quan trọng hiện nay, là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có ở lại doanh nghiệp hay không.
Bộ phận chăm sóc khách hàng bao gồm tư vấn, cung cấp thông tin, nắm bắt nhu cầu và giải đáp thắc mắc khách hàng không chỉ trước khi mua mà còn là sau khi sử dụng sản phẩm nữa.
Một dịch vụ tốt sẽ khiến cho khách hàng cảm nhận được giá trị nhận được vượt xa hơn kỳ vọng họ mong đợi. Điều này càng thêm tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn nhiều hơn.
4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Công việc Marketing trong bộ phận direct Marketing đó chính là gửi thông điệp, thông tin đến trực tiếp khách hàng thông qua tờ rơi, biểu mẫu,...được chia thành hai nhóm chính như sau:
Nhóm truyền thống: telesale, direct email,...
Nhóm hiện đại: Sms Marketing, Email Marketing, Social Media,...
5. Bộ phận phân phối
Bộ phận phân phối có nhiệm vụ quản lý và tìm ra các kênh phân phối tiềm năng như nhà bán sỉ, bán lẻ, các trang thương mại điện tử,...Đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa, xuất hóa đơn,..
6. Bộ phận nghiên cứu thị trường ( Market Research)
Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tung một sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường phải thông qua bộ phận nghiên cứu thị trường.
Bộ phận nghiên cứu thị trường bao gồm nghiên cứu phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, giá cả,...Thu thập và phân tích thông tin chính xác giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và hành vi tiêu dùng một cách chính xác.
Như bạn đã thấy thị trường càng có sự cạnh tranh gây gắt nhu cầu khách hàng theo đó mà thay đổi một cách chóng mặt. Vì vậy, việc nghiên cứu thị trường phải diễn ra liên tục và hết sức cần thiết, giúp giảm rủi ro kinh doanh trong hiện tại và nhìn nhận được nhiều cơ hội trong tương lai.
7. Bộ phận lập kế hoạch truyền thông
Marketing là làm gì? Nhân viên Marketing ở bộ phận truyền thông có nhiệm vụ lên kế hoạch tuyên truyền thông điệp, thông tin đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông như : quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, khuyến mại, Marketing trực tuyến, quan hệ công chúng,...
8. Bộ phận định giá sản phẩm
Khi định giá sản phẩm bạn nên căn cứ vào chi phí sản xuất và vận chuyển đồng thời phải nắm giá đối thủ là bao nhiêu để đưa ra mức giá phù hợp nhất để khách hàng có thể mua sản phẩm.
Thị trường thay đổi liên tục vì vậy doanh nghiệp không thể sử dụng chiến lược giá trong một khoảng thời gian dài. Tùy vào sự thay đổi đó mà đơn vị có sự điều chỉnh giá phù hợp.
9. Bộ phận kinh doanh bán hàng
Bộ phận kinh doanh có nhiệm vụ lập kế hoạch và hướng dẫn nhiều tuyệt chiêu hay cho đội ngũ bán hàng. Tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy các hoạt động Marketing bán hàng tốt hơn.
10. One to one Marketing
One to one Marketing là hoạt động trao đổi trực tiếp với đối tác, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các khách hàng với nhau. Nhờ thế, mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh mọi thứ phù hợp với nhu cầu và sở thích người tiêu dùng.
11. Impression Marketing
Ở vị trí Impression Marketing, nhân viên phải có nhiều tài lẻ, năng khiếu và kỹ năng chuyên môn cao để gây ấn tượng khiến người dùng nhận thức tốt về sản phẩm, dịch vụ.
Xem thêm: So sánh marketing điện tử và marketing truyền thống
Tìm hiểu thêm: SEM trong marketing là gì?
KẾT LUẬN
Marketing là gì? Tổng quan về Marketing năm 2024 vừa được chúng tôi cung cấp và chia sẻ chi tiết đến với tất cả mọi người. Hiện nay, Marketing đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể an tâm lựa chọn ngành học Marketing vì có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn ngay cả hiện tại và tương lai.