Xe máy hoạt động mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu là nhờ việc chỉnh côn đúng kỹ thuật. Bằng việc điều chỉnh phù hợp, sẽ giúp tăng độ bám và gia tốc hiệu quả hơn. Hãy cùng Tahico khám phá các bước cách chỉnh côn xe máy tại nhà và nâng cao hiệu suất lái xe ngay từ hôm nay.
Tìm hiểu về côn xe máy là gì
Ly hợp của xe máy, hay còn được biết đến với tên gọi là côn xe máy, là một phần quan trọng nằm ở giữa hộp số và động cơ. Chức năng chính của thiết bị này là tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực khi việc khởi động xe hoặc sang số.
Đó chính là lý do khi bạn nhận thấy xe chạy không mượt mà, có dấu hiệu bị ì, chậm chạp hoặc giật khi tăng giảm số thì có thể cần phải điều chỉnh lại côn xe máy của bạn.
Cấu tạo của côn xe máy
Để chỉnh côn xe máy đúng cách, trước hết bạn cần xem xét về cấu tạo của côn xe máy.
Côn xe máy được hình thành từ 3 phần khác nhau, bao gồm:
- Phần 1: Được nối giữa trục khuỷu và trục truyền động của xe. Trong đó, động cơ có lá bố và nhông hú.
- Phần 2: Liên kết với trục truyền động của hộp số xe máy. Trong này, động cơ có các đế nối và lá thép.
- Phần 3: Được giao nhiệm vụ kết nối giữa các đế nối, lá bố và lá thép. Điều này được thực hiện thông qua mâm ép và các lò xo nồi trong động cơ.
Nguyên lý hoạt động của côn xe máy
Cách hoạt động của côn xe máy sẽ tuân theo nguyên tắc của lực ly tâm. Nghĩa là: khi tốc độ của động cơ tăng, lực ép lên tấm sắt cũng gia tăng. Điều này giúp giảm ma sát trượt và từ đó, xe có thể vận hành mạnh mẽ hơn.
Khi bóp côn xe máy, phần mềm ép sẽ bị đẩy ra ngoài và các lá thép cùng lá bố sẽ được phân ly ra. Truyền động từ động cơ sang hộp số sẽ bị ngắt tạm thời, cho phép bạn chuyển số vào thời điểm này.
Khi nhả côn trong khi động cơ hoạt động, lực từ trục khuỷu sẽ được truyền sang nhông hú thông qua nhông thứ cấp để quay nhông hú. Bố và lá sắt sau đó quay theo vì chúng được kết nối với ngàm của đế nồi. Lực nén từ lò xo sẽ ép chặt lá bố với lá sắt để tạo thành một khối. Khi đó, đế nối quay và truyền lực từ động cơ sang trục truyền của hộp số.
Xem thêm:
- Cách Tiết Kiệm Xăng Cho Xe Wave Bạn Nên Biết
- Cách Khóa Cổ Xe Wave An Toàn Hiệu Quả
- Bugi Xe Wave Nằm Ở Đâu | Xem Ngay Để Biết
Dấu hiệu nhận biết côn xe máy bị hỏng
Khi đã hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe, việc chỉnh côn xe máy đúng cách sẽ không gặp nhiều khó khăn nữa.
Xe bị ì, nóng máy
Nguyên nhân thường là do lá côn mòn. Khi hoạt động quá sức, phần năng lực thất thoát tạo ra nhiệt. Điều này dẫn đến việc xe dễ bị nóng máy khi di chuyển.
Xe khó vào số
Dấu hiệu này có thể do côn bị dính. Ngay cả khi đã bóp hết côn, phần côn vẫn không ngắt hết.
Côn xe có tiếng kêu
Thường gặp ở các dòng xe côn tay, nguyên nhân có thể là do côn mòn. Điều này gây ra tiếng kêu khó chịu khi sử dụng.
Cách chỉnh côn xe máy tại nhà đơn giản
Theo từng dòng xe, cách điều chỉnh côn xe máy sẽ khác nhau. Trong hướng dẫn này của Tahico, bạn sẽ được hướng dẫn cách điều chỉnh côn xe máy của các dòng xe Honda và Yamaha.
Điều này giúp bạn có thể áp dụng thực hiện việc điều chỉnh côn cho các loại xe như Dream, Wave, Future, Jupiter… một cách dễ dàng và hiệu quả.
Cách chỉnh côn xe máy xe Honda
Để chỉnh côn xe máy Honda, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ chỉnh côn bao gồm: 1 cây tua vít đầu dẹp, 1 cờ lê 14.
Cách bước thực hiện:
Bước 1: Bắt đầu bằng việc sử dụng cờ lê số 14 để vặn ngược chiều kim đồng hồ nhằm làm lỏng vị trí ốc locker trên bộ côn ly hợp (bố nồi của xe máy). Trong quá trình này, tua vít được sử dụng để giữ chặt chấu 3 bi, tránh việc chúng xoay theo con ốc locker.
Bước 2: Sử dụng cây vít đầu dẹp để vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ cho đến khi không thể vặn nữa. Sau đó, xả một ít và sau đó siết lại.
Khi xả, hãy nhấn cần số xe bằng tay để kiểm tra độ rơ phù hợp. Độ rơ sẽ tăng khi xả nhiều và nếu xả quá mức, côn sẽ không hoạt động hiệu quả, có thể gây tiếng kêu lạ khi vào số.
Bước 3: Vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ, nhưng không được để chúng bám sát vào bộ côn ly hợp. Khi động cơ nóng lên, bố nồi có thể giãn ra và va vào chấu 3 bi. Điều này có thể làm cho xe không hoạt động mạnh mẽ.
Bước 4: Cuối cùng, hãy sử dụng cờ lê để vặn kín lại ốc locker và tuổi tua vít dẹp để giữ chắc chấu 3 bi tránh việc xoay.
Với các chỉ dẫn trên, việc điều chỉnh côn cho các loại xe máy Honda như Dream, Wave Alpha hay Winner trở nên dễ dàng và hiệu quả.
Cách chỉnh côn xe máy Yamaha
Như Honda, các dòng xe máy phổ thông của Yamaha cũng có thiết kế côn khá tương đồng. Do đó, việc điều chỉnh côn trên các loại xe như Sirius, Jupiter hoặc Exciter đều có thể thực hiện được.
Dụng cụ cần có: Tua vít 3 khe, ống điếu 10 hoặc cờ lê 10.
Cách bước thực hiện:
- Bước 1: Để bắt đầu, ống điếu 10 hoặc cờ lê 10 sẽ được sử dụng để vặn ngược chiều kim đồng hồ.
- Bước 2: Con ốc côn sẽ được nới lỏng bằng cách sử dụng tua vít 3 khe và vặn ngược chiều kim đồng hồ. Tiếp theo, bạn chỉ cần nhẹ nhàng vặn ngược lại theo chiều kim đồng hồ để con ốc chạm tới nút G.
- Bước 3: Sau khi đã nới lỏng con ốc côn, hãy sử dụng tua vít để cố định nó và sau đó dùng cờ lê 10 để siết chặt vòng ngoài của con ốc. Mục tiêu là để tránh việc con ốc côn bị di chuyển.
Với hướng dẫn trên, bạn có thể dễ dàng chỉnh côn cho các loại xe Yamaha như Sirius, Jupiter hay Exciter.
Có thể bạn quan tâm:
- Xe Wave Bị Hụt Ga Đầu | Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý
- Sạc Bình Xe Máy Bao Lâu Để Duy Trì Tuổi Thọ Cho Xe
- Cách Chỉnh Garanti Xe Máy Thành Thạo Đúng Kỹ Thuật
- Khi Nào Cần Thay Lá Côn Xe Máy | Cách Nhận Biết Dễ Dàng
Lời kết
Tahico giới thiệu cách chỉnh côn xe máy đúng kỹ thuật, giúp xe mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu. Hy vọng những thông tin trên sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời khi tìm hiểu và sửa chữa xe của mình.