Việc sử dụng tính năng nhập văn bản bằng giọng nói trong Word không chỉ giúp bạn giữ tay rảnh mà còn tiết kiệm thời gian khi phải nhập nội dung dài.
1. Hướng dẫn nhập văn bản bằng giọng nói trên Microsoft Word (dành cho Office 365)
Tính năng nhập văn bản từ giọng nói chỉ áp dụng cho người dùng đăng ký gói Office 365 và cài đặt Office 365. Nếu bạn đang sử dụng Office 2016, 2019, hãy đăng nhập với tài khoản Office 365 và cập nhật Office lên bản mới nhất để sử dụng tính năng này.
1.1. Tải và cài đặt gói ngôn ngữ Tiếng Việt
Bước 1: Kích vào Start (1) => Chọn Settings (2).
Bước 2: Bạn bấm chọn Time & Language.
Bước 3: Chọn mục Language (1) => Bấm Add a language (2).
Bước 4: Tìm ngôn ngữ viet (1) => Chọn Tiếng Việt (2) => Bấm Next (3).
Bước 5: Chọn Text-to-speech (1) => Bấm Install (2).
1.2. Nhập văn bản bằng giọng nói trong Microsoft Word
Bước 1: Trong menu Home, nhấp vào biểu tượng Dictate (1). Sau đó, nhấp vào Settings (1) => tích chọn Auto punctuation (2) để tự động thêm dấu câu và Profanity filter (3) để lọc từ ngữ nhạy cảm. Trong mục Spoken language (4), hãy thiết lập Vietnamese (5).
Bước 2: Nhấp vào biểu tượng Microphone và bắt đầu nói để chuyển đổi giọng nói thành văn bản.
Sau đó, tính năng sẽ tự nhận dạng lời nói và nhập nội dung cho bạn. Do tính năng này chưa hỗ trợ tiếng Việt chuẩn và đầy đủ nên bạn cần phát âm chậm, chuẩn trong môi trường yên tĩnh để tính năng này hoạt động tốt. Việc trang bị một chiếc mic thu âm tốt với bộ lọc ồn sẽ giúp lời nói của bạn được ghi lại chuẩn hơn.
2. Nhập văn bản bằng giọng nói trên Google Docs
Hệ thống nhận diện lời nói trong Google Docs khá tốt và hiệu quả. Bạn có thể nhập văn bản bằng lời nói trên Google Docs và lưu lại với định dạng file Word dễ dàng. Cách thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập trang web https://docs.google.com/document/u/0/, đăng nhập vào tài khoản Google của bạn.
Tiếp theo, tạo văn bản mới và nhấp vào Tools (1) => Voice typing (2).
Bước 2: Chọn ngôn ngữ (1) => Tiếng Việt (2).
Bước 3: Nhấp vào biểu tượng Micro và nói để Google xử lý nội dung âm thanh thành văn bản.
Sau đó, Google sẽ xử lý dữ liệu và tạo văn bản theo yêu cầu. Để kết thúc ghi âm, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng dừng ghi âm.
Bước 4: Nhấp vào File (1) => Download (2) => Tải xuống Microsoft Word (3) để lưu file Word về máy.
Với hướng dẫn trong bài viết, bạn có thể nhập văn bản bằng giọng nói nhanh chóng và thuận tiện trong Word. Chúc các bạn một ngày mới tốt lành!