Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc ứng dụng Marketing vào thực chiến là điều quan trọng và tất yếu đối với những sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, đòi hỏi từng nhân viên phải sát sao thực hiện các hoạt động truyền thông một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc học hỏi và ứng dụng các kỹ năng cơ bản sẽ giúp nhân viên có cơ hội làm quen & thực chiến những kỹ năng cốt lõi, cơ bản trong các hoạt động Marketing. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kiến thức về Marketing Intern.
Khái quát về Marketing Intern
Marketing Intern là gì?
Intern Marketing là thực tập sinh chuyên ngành Marketing, vị trí này dành cho những bạn sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc mới tốt nghiệp để tích lũy kinh nghiệm và kiến thức. Thời gian Marketing Intern sẽ phụ thuộc vào từng công ty và hình thức làm việc của doanh nghiệp đó, thường sẽ thực tập từ 3-6 tháng, có hai hình thức full-time và part-time.
Marketing Intern sẽ hỗ trợ các công việc khác nhau như chuẩn bị các đề xuất tiếp thị và khảo sát khách hàng. Thực tập sinh nghiên cứu ý kiến của người tiêu dùng về các chủ đề khác nhau, xác định xem những xu hướng đó có thể tác động như thế nào đến chiến lược kinh doanh của công ty.
Những kỹ năng Marketing Intern cần có?
Kiến thức chuyên môn: Bao gồm các kỹ năng cơ bản trong Marketing, thực tập sinh có cái nhìn khách quan về chuyên ngành đồng thời có các kỹ năng vận dụng vào thực tế như kỹ năng khảo sát thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, viết và sáng tạo nội dung, thực hiện các chương trình sự kiện, …
Các kỹ năng mềm: Thực tập sinh biết vận dụng các kỹ năng liên quan đến cuộc sống, môi trường học tập và làm việc, bao gồm các kỹ năng giao tiếp; kỹ năng quản lý thời gian; kỹ năng thương lượng và đàm phán; kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm và quản trị rủi ro
Linh hoạt và cầu tiến: Biết xử lý, vận dụng tức thời những ý tưởng trong công việc, luôn tìm tòi và đổi mới, tạo được sự khác biệt trong từng ý tưởng
Tính trung thực và trách nhiệm: Bất kỳ một môi trường doanh nghiệp nào cũng cần đức tính này, có trách nhiệm hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao, đồng thời nhiệt tình và chân thành trong môi trường làm việc. Việc này sẽ giúp nhân viên kết nối và rút ngắn khoảng, có được sự tín nhiệm và tin tưởng từ cấp trên và đồng nghiệp.
Kỹ năng tin học văn phòng: Biết cách sử dụng và học hỏi những thao tác cơ bản trên máy tính. Các kỹ năng này bao gồm: Microsoft Word, Excel, PowerPoint để tạo báo cáo, biểu đồ, slide thuyết trình,…
Mô tả các công việc chính của Marketing Intern
Research và khảo sát thị trường
Marketing intern thực hiện các hoạt động liên quan đến tính nghiên cứu và đo lường nhiều đối với các ngành hàng/sản phẩm hiện đang kinh doanh tại công ty mình. Nghiên cứu về các đặc tính, thông tin sản phẩm đồng thời cả điểm mạnh & điểm yếu. Một số mô hình hiệu quả giúp thực tập sinh ứng dụng hiệu quả như: Mô hình SWOT, mô hình chiến lược 4P, mô hình chiến lược 7P, …
Khảo sát thị trường là việc làm vô cùng cần thiết đối với Marketing Intern. Thông qua các thông số, tài nguyên ở tài liệu tham khảo, đồng thời nắm bắt được những biến động & cơ hội thị trường ngách. Từ đó nghiên cứu được các sản phẩm mới và duy trì, thúc đẩy các sản phẩm doanh nghiệp hiện đang kinh doanh.
Phân tích các đối thủ cạnh tranh
Xác định thị phần đối thủ đang nắm giữ, quy mô hoạt động, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ trong chiến lược marketing và các chiến lược phát triển khác mà doanh nghiệp đó đang áp dụng dựa trên các trang báo mạng, tình hình doanh nghiệp
Khi phân tích đối thủ, người làm marketing cần nhận diện được các vấn đề sau:
-
Độ phủ/ nhận diện của thương hiệu trên thị trường
-
Nguồn ngân sách, đối tác đầu tư, …
-
Các chiến dịch marketing tăng độ nhận diện thương hiệu
-
Phân tích các nhóm khách hàng, đối tượng, nhân khẩu học
Thực tập sinh lập báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh. Từ đó có cái nhìn khách quan, xây dựng được những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp
Viết content và Quản lý các trang mạng xã hội
Nhận được sự phân công từ cấp trên, thực tập sinh nhận đầu mối thực hiện công việc đảm bảo tính hiệu quả và chính xác. Một số bước viết content marketing hiệu quả như sau:
-
Bước 1. Hình thành ý tưởng, vẽ chân dung sản phẩm doanh nghiệp
-
Bước 2. Nghiên cứu từ khóa (SEO)
-
Bước 3. Xây dựng kịch bản & Title và Outline cho bài viết
-
Bước 4. Triển khai viết bài
-
Bước 5. Đo lường và tối ưu
-
Bước 6. Tổng hợp và báo cáo
Thu thập số liệu của các chiến lược marketing
Tổng hợp và nghiên cứu các dự án, chiến lược trước đó của doanh nghiệp từ đó đánh giá các mặt thành tựu, hạn chế. Nghiên cứu thêm các chỉ số liên quan từ đó đưa những hiệu quả vào dự án đang thực hiện của doanh nghiệp
Tạo File lưu trữ và phân phối các tài liệu
Trong quá trình làm việc, mọi tài liệu và kết quả hoàn thành được tổng hợp vào từng file phù hợp để báo cáo đồng thời mang tính chất lưu trữ. Tài liệu có nhu cầu sử dụng sẽ được phân phối công khai theo nhiều hình thức như nội bộ doanh nghiệp, các trang web, báo chí.
Hỗ trợ các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp
Các hoạt động liên quan đến tiếp thị như: Tổ chức sự kiện, workshop, phát tờ rơi, thực hiện các hoạt động video/TVC trên các trang Social Media khác nhau
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ nhân viên và các hoạt động liên quan đến marketing theo chỉ thị được giao cũng là một trong các hoạt động thực tập sinh được thực hành trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp
Hỗ trợ thiết kế
Việc sản xuất hình ảnh, các video, ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm là một trong những công việc hết sức quan trọng. Nhân viên nói chung và thực tập sinh nói riêng cần có những sự hỗ trợ nhất định phụ thuộc vào năng lực của từng cá nhân. Công việc có thể xoay quanh việc: đóng góp ý tưởng, phụ trợ những công việc không chuyên sâu, …
Cơ hội nghề nghiệp, một số công việc “hot” về Intern Marketing
Khái niệm Digital Marketing Intern?
Digital Marketing Intern là thực tập sinh hỗ trợ lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số trong một khoảng thời gian cố định, dưới sự quản lý của trưởng bộ phận trong công ty. Nhiệm vụ chính của thực tập sinh là trực tiếp hỗ trợ bộ phận marketing thực hiện các công việc liên quan đến digital marketing bao gồm: SEO, content, social media, email, advertising, …
Mô tả công việc Digital Marketing Intern
- Hỗ trợ làm báo cáo performance (hiệu suất) của các kênh digital.
- Kiểm soát các hoạt động Digital Marketing cụ thể như: xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm, dịch vụ, các chương trình truyền thông, các chương trình khuyến mãi theo định hướng của công ty.
- Lập kế hoạch, triển khai và theo dõi chiến lược quảng cáo của các sản phẩm trên các kênh Online như: Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Google, LinkedIn,…
- Đổi mới, phát triển các nền tảng, chiến dịch về Marketing cho hoạt động kinh doanh.
- Triển khai các chiến dịch về sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua các công cụ Digital Marketing (SEO/SEM, Social Media, Mobile Marketing, Online Advertising, Email Marketing, SMS Marketing, Affiliate Marketing,…).
Các chế độ đãi ngộ cơ bản khi làm Digital Marketing Intern
- Hỗ trợ báo cáo thực tập
- Phụ cấp đi lại, ăn trưa, … tùy từng quy mô doanh nghiệp
- Làm việc trong môi trường trẻ trung, năng động.
- Có cơ hội thăng tiến (nhân viên chính thức) sau thời gian thực tập.
- Tiếp thu văn hóa doanh nghiệp, học hỏi các kỹ năng mềm và networking
Các kỹ năng cơ bản cần có đối với công việc
- Có kiến thức về Digital Marketing.
- Chuyên ngành Marketing hoặc các ngành có liên quan.
- Yêu thích làm việc với số liệu.
- Chịu được áp lực cao trong công việc.
- Chủ động trong công việc, ham học hỏi.
Kết luận
Intern Marketing là một ngành nghề có triển vọng và cơ hội cao, được nhiều bạn quan tâm và theo học. Song song, sự cạnh tranh trong ngành Marketing vô cùng cao, việc của từng cá nhân là trau dồi học hỏi và cống hiến hết mình để có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sau thời gian thực tập.