Sale Department là gì? 8 Chức năng chính của Sale Department

Sale Department hay còn gọi là phòng kinh doanh. Đây là một trong tứ trụ của mỗi doanh nghiệp. Phòng ban này phụ trách việc bán hàng, chốt Sale để đảm bảo mục tiêu doanh số, quy trì nguồn tài chính cho doanh nghiệp. Tìm hiểu chi tiết về Sale Department cùng ViCoaching.

1. Sale Department là gì?

Sale Department (Phòng kinh doanh) là bộ phận trong doanh nghiệp, chuyên phụ trách các hoạt động tiếp cận khách hàng, tư vấn, chốt sales và chăm sóc khách hàng sau bán.

Sale Department là gì
Sale Department là gì

Phòng kinh doanh là phòng ban quan trọng trong công ty, ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Mọi hoạt động của Sale Department được tiến hành theo quy trình để tối ưu hóa mọi khâu bán hàng nhằm đảm bảo doanh số cho doanh nghiệp.

2. Cấu trúc tổ chức của bộ phận kinh doanh

Tùy theo mô hình và quy mô của từng doanh nghiệp mà Sale Department lại có cấu trúc tổ chức khác nhau. Cấu trúc cơ bản của một phòng kinh doanh cần có

Sale Department là gì
Cấu trúc phòng kinh doanh

3. Chức năng chính của Sale Department

Sale Department có nhiệm vụ lớn nhất là bán hàng và đem lại doanh thu cho công ty, doanh nghiệp. Để thực hiện được trọng trách đó, phòng kinh doanh cần đảm bảo những chức năng chính sau:

Sales bất động sản
Kỹ năng bán hàng và đàm phán

4. Quy trình làm việc của Sale Department

Quy trình làm việc của Phòng Kinh doanh (Sale Department) thay đổi tùy theo từng ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh. Nhưng về cơ bản, quy trình của phòng kinh doanh gồm 5 bước làm việc sau:

1. Xác định khách hàng tiềm năng (Leads)

Sale Department phụ trách tìm kiếm và nghiên cứu khách hàng tiềm có nhu cầu với sản phẩm và dịch vụ của công ty mình. Sau đó, họ sẽ phân loại khách hàng và đánh giá mức độ quan tâm để lên phương án chăm sóc và bán hàng.

2. Tiếp cận khách hàng

Các nhân viên trong Sale Department sẽ liên hệ với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại, email,.. Họ sẽ giới thiệu bản thân và doanh nghiệp với khách hàng và lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp.

tiếp cận khách hàng tiềm năng
tiếp cận khách hàng tiềm năng

3. Thuyết phục khách hàng

Trong quá trình tư vấn với khách hàng, nhân sự trong Sale Department sẽ giới thiệu về lợi ích và công dụng mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn và đội nhóm của mình cần tìm ưu điểm vượt trội của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Điều quan trọng là kỹ năng thuyết phục khách hàng phòng ban phải được nâng cấp thường xuyên để chinh phục trái tim khách hàng.

4. Chốt Sales

Sau quá trình tư vấn là đến giai đoạn chốt đơn hàng. Các nhân viên phòng kinh doanh sẽ thoả thuận về giá cả, điều kiện hợp đồng và điều khoản thanh toán với khách hàng. Sau đó, họ sẽ lập hợp đồng, gửi cho khách hàng ký và thu cọc.

5. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Phòng kinh doanh không chỉ làm việc đến khâu chốt Sales và thu doanh số mà còn hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán để tăng khả năng giữ chân khách hàng, upsell,..

Một số các hoạt động chăm sóc khách hàng của phòng Sales

5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Sale Department

Trong quá trình hoạt động của phòng kinh doanh, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng chất lượng hiệu quả làm việc của Sale Department. Vậy đó là những yếu tố nào và chúng ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh doanh và hoạt động của phòng bán hàng.

Sale Department là gì
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của phòng kinh doanh

Với những chia sẻ của ViCoaching về Sale Department chắc đã giúp bạn hiểu hơn về quy trình làm việc, chức năng của phòng ban này.

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/sales-department-la-gi-a54845.html