Copywriter là gì? Học ngành gì để trở thành Copywriter?

Với những ai mới tìm hiểu về Copywriter nói riêng và marketing nói chung, hẳn bạn sẽ rất tò mò về bản chất của công việc có vẻ “sang chảnh” này. Bạn tự hỏi Copywriter là gì, làm Copywriter là làm gì, Copywriter và Content Writer có gì khác nhau,… Hôm nay, Vietnix sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn. Hãy theo chân Vietnix để tìm hiểu chính xác về công việc của một Copywriter, các kỹ năng cần thiết và cách trở thành một Copywriter giỏi.

Tìm hiểu Copywriter là gì?

Chi tiết Copywriter là nghề gì?

Trước khi tìm hiểu Copywriter là gì, các bạn trẻ cần nắm rõ khái niệm “Copywriting là gì”. Copywriting là những hoạt động sáng tạo nội dung, nhằm thuyết phục và thu hút khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Vậy Copywriter là gì? Copywriter được hiểu đơn giản là người chịu trách nhiệm viết nội dung bằng văn bản. Các văn bản này được sử dụng trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông hay Marketing.

Copywriter được hiểu đơn giản là người chịu trách nhiệm viết nội dung bằng văn bản.
Copywriter được hiểu đơn giản là người chịu trách nhiệm viết nội dung bằng văn bản

Bạn đã từng nghe đến slogan của KFC - “Vị ngon trên từng ngón tay”? Hay lời bài hát quảng cáo Điện Máy Xanh gây “ám ảnh” một thời - “Bạn muốn mua tivi, đến điện máy xanh…”? Đó chính là một trong những sản phẩm do đội ngũ Copywriter của các nhãn hiệu này tạo ra. Không chỉ dừng lại ở slogan, tagline,… các Copywriter còn chịu trách nhiệm cho tên sản phẩm, viết brochure, print ads, cho đến viết kịch bản TVC, nội dung quảng cáo trên mạng xã hội,…

Tầm quan trọng của nghề Copywriter

Khi tìm hiểu Copywriter là gì, không ít bạn quan tâm đến vai trò và tầm quan trọng của ngành nghề này. Copywriter được đánh giá là một trong những bộ phận cốt lõi trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Với nhiệm vụ sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn, ngôn từ phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu và từng chiến dịch quảng cáo, Copywriter đóng góp rất lớn vào quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, đồng thời tăng cường doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm:

Phân biệt Copywriter và Content Writer

Thuật ngữ Copywriter thường bị nhầm lẫn với một thuật ngữ khác trong marketing là Content Writer. Content Writer và Copywriter là hai vị trí công việc khác nhau mặc dù có điểm tương đồng trong việc làm việc với văn bản. Dưới đây là những điểm khác biệt chính:

Content Writer:

Copywriter:

Nhìn chung, Content Writer tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích để thu hút và gắn kết khách hàng, trong khi Copywriter tập trung vào việc tạo ra nội dung sáng tạo và đặc thù để trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Copywriter có những loại nào?

Nghề Copywriter được phân loại theo những tiêu chí sau:

Theo nội dung viết lách:

Theo nơi làm việc

Theo cấp bậc công việc:

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm:

Mô tả chi tiết công việc Copywriter

Là một Copywriter, bạn sẽ có nhiệm vụ gì? Hãy cùng Vietnix “mổ xẻ” một bản mô tả chi tiết công việc của Copywriter:

Kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter?

Dưới đây là những thông tin về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm quan trọng mà một người làm Copywriter nên có:

Copywriter là gì? Học ngành gì để trở thành Copywriter? 14

Kỹ năng chuyên môn:

Kỹ năng mềm:

Học ngành gì để trở thành Copywriter? Học nghề Copywriter ở đâu?

Công việc của một Copywriter không bị hạn chế bởi môi trường học nào cả. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về bản chất của nghề này, việc tự học và rèn luyện các kỹ năng là cần thiết. Vậy học ngành gì để trở thành Copywriter? Bạn có thể chọn học các ngành sau để xây dựng nền tảng vững chắc và hiểu sâu hơn về công việc của một Copywriter chuyên nghiệp:

Hiện nay vẫn chưa có một trường Đại học hay Cao đẳng nào tại Việt Nam đào tạo trực tiếp về Copywriter. Do đó, bạn chỉ có thể tự học Copywriter qua các khóa học ngắn hạn, hoặc qua sách báo, tạp chí, qua các group chia sẻ kiến thức về Copywriter nói riêng và marketing nói chung.

Tuy nhiên, bạn không thể trở thành một chuyên gia Copywriter chỉ trong vài khóa học hay qua 1 vài trang sách, điều đó là bất khả thi. Bạn bắt buộc phải áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế để rút kinh nghiệm cho bản thân mình “Học đi đôi với hành”.

Đối với những bạn mới trở thành Copywriter có thể xin đi thực tập, làm part-time tại các Agency để áp dụng những lý thuyết mình đã học, để rút ra kinh nghiệm thực chiến cho chính bản thân mình. Bạn cũng có thể tìm các công việc cộng tác viên viết bài tại nhà để vừa làm thêm vừa tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra AIM Academy và SEONGON là 2 địa chỉ mà các tân binh Copywriter có thể tham gia để nâng cao khả năng của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm:

Lương Copywriter là bao nhiêu?

Đây hẳn là vấn đề mà các bạn “tân binh” mới vào nghề Copywriter muốn tìm hiểu.

Nếu bạn mới vào nghề Copywriter thu nhập có thể chưa cao

Copywriter hiện là ngành nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng đang dần thể hiện “sức nóng” của mình khi thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Tại thị trường Việt Nam, mức lương cho Copywriter thường là khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng. Mức lương tại các Agency có thể rơi vào 8 - 12 triệu đồng tùy theo năng lực. Đối với các freelancer, thu nhập của bạn có thể tăng cao không giới hạn, có thể lên đến 20 - 30 triệu/tháng tùy vào sức cống hiến của bạn.

Đối với những Copywriter mới chưa có kinh nghiệm thường bắt đầu từ vị trí Intern để làm quen với công việc, sau đó từng bước tiến lên qua các cấp bậc như Junior Copywriter, Senior Copywriter, Content/Creative Manager, và cuối cùng là Content/Creative Director.

Làm Copywriter cần lưu ý những gì?

Sau đây là những lưu ý mà các Copywriter nên “thuộc nằm lòng”:

Tại sao doanh nghiệp nên thuê Copywriter?

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam nhận ra tầm quan trọng của Content trong marketing và hoạt động kinh doanh. Vậy điều gì đã khiến nhiệm vụ của Copywriter trở nên quan trọng tới vậy?

Doanh nghiệp có nên thuê Copywriter?

Các doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng việc thuê Copywriter Inhouse, thay vì thuê một Agency bên ngoài như trước kia. Việc này giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí lớn. Ngoài ra, một Copywriter Inhouse có sự hiểu biết nhất định về công ty của mình, từ đó dễ dàng đưa ra các giải pháp sáng tạo nội dung phù hợp. Các project manager cũng dễ dàng trao đổi và theo dõi tiến độ và kế hoạch dự án

Có nên thử sức với nghề Copywriter

Copywriter không chỉ là một công việc, mà còn là một trải nghiệm sáng tạo đầy quyền lực. Lúc này, bạn sẽ mang trách nhiệm chuyển đổi ý tưởng, cảm xúc và giá trị của khách hàng hoặc thương hiệu thành những câu chuyện đầy sức mạnh và ấn tượng.

Ngòi bút của bạn không chỉ đơn thuần là công cụ ghi chép, mà còn là vũ khí mạnh mẽ để thuyết phục và truyền cảm hứng cho người đọc. Bạn có quyền tự do sáng tạo không giới hạn để tạo ra những câu chuyện độc đáo và cuốn hút nhất, nhằm tạo ra tác động tích cực đối với độc giả. Trong vai trò này, bạn sẽ được truyền cảm hứng từ nguồn động lực của khách hàng hoặc thương hiệu để tạo ra những câu chuyện độc đáo và ấn tượng. Bằng cách này, bạn không chỉ là người truyền thông, mà còn là nhà văn, nhà sáng tạo và nhà lãnh đạo tinh thần, tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, có rất nhiều cơ hội làm việc tự do (freelance) cho Copywriter. Điều này cung cấp cho họ sự linh hoạt và tự do trong công việc, cũng như giúp họ có thêm thu nhập từ các dự án đa dạng. Với khả năng biến hóa với từng câu chữ và sự sáng tạo, Copywriter có thể nâng cao mức lương của mình thông qua việc làm việc chuyên nghiệp trong các tổ chức, cũng như khai thác các cơ hội Freelance để mở rộng tầm ảnh hưởng và thu nhập của mình.

Lời kết

Trong bài viết trên đây, Vietnix đã chi sẽ đến bạn Copywriter là nghề gì cũng như những công việc chính của một Copywriter. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích, giúp đỡ cho bạn trong quá trình theo đuổi ước mơ và tiến xa hơn nữa với nghề Copywriter này. Nếu có bất kì thắc mắc nào bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết này, đội ngũ Vietnix sẽ nhanh chóng giải đáp thắc mắc giúp bạn.

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/nghe-copywriter-a55459.html