Mazda 3: Giá xe lăn bánh & thông số kỹ thuật (9/2024)

Tháng 11/2023, Mazda 3 phiên bản 2023 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam (nguồn: dantri.vn). Những nội dung có trong bài viết cũng được danchoioto.vn đánh giá dựa trên phiên bản này. Còn về Mazda 3 2024, hiện nay chưa có bất kỳ thông tin nào.

Kể từ thế hệ thứ 4, với sự thay đổi mạnh mẽ, Mazda 3 được đánh giá là mẫu xe hạng C cho nhiều trải nghiệm thú vị và cảm giác cao cấp nhất. Tuy nhiên mẫu xe này cũng khó tránh khỏi một số nhược điểm khiến người mua phân vân.

Xem thêm:

Đánh giá xe Mazda 3
Đánh giá xe Mazda 3

Giá xe Mazda 3 niêm yết & lăn bánh tháng 9/2024

Giá xe Mazda 3 niêm yết là 579.000.000 VNĐ cho bản 1.5L Deluxe (sedan), 619.000.000 VNĐ cho bản 1.5L Luxury (sedan), 729.000.000 VNĐ cho bản 1.5L Premium (sedan), 739.000.000 VNĐ cho bản 1.5L Signature (sedan), 639.000.000 VNĐ cho bản 1.5L Luxury (Sport) và 679.000.000 VNĐ cho bản 1.5L Premium (Sport). Giá xe Mazda 3 lăn bánh chưa bao gồm giảm giá, khuyến mãi 9/2024. *Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Phiên bản Mazda 3 Giá niêm yết Giá lăn bánh Hà Nội Giá lăn bánh HCM Giá lăn bánh Hà Tĩnh Giá lăn bánh tỉnh Mazda 3 1.5L Deluxe (sedan) 579.000.000 VNĐ 671.000.000 VNĐ 659.000.000 VNĐ 646.000.000 VNĐ 640.000.000 VNĐ Mazda 3 1.5L Luxury (sedan) 619.000.000 VNĐ 716.000.000 VNĐ 703.000.000 VNĐ 690.000.000 VNĐ 684.000.000 VNĐ Mazda 3 1.5L Premium (sedan) 729.000.000 VNĐ 839.000.000 VNĐ 824.000.000 VNĐ 812.000.000 VNĐ 805.000.000 VNĐ Mazda 3 1.5L Signature (sedan) 739.000.000 VNĐ 850.000.000 VNĐ 835.000.000 VNĐ 824.000.000 VNĐ 816.000.000 VNĐ Mazda 3 1.5L Luxury (Sport) 639.000.000 VNĐ 738.000.000 VNĐ 725.000.000 VNĐ 713.000.000 VNĐ 706.000.000 VNĐ Mazda 3 1.5L Premium (Sport) 679.000.000 VNĐ 783.000.000 VNĐ 769.000.000 VNĐ 757.000.000 VNĐ 750.000.000 VNĐ

Bảng giá Mazda 3 trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Giá lăn bánh Mazda 3 gồm các khoản phí như:

Giá xe Mazda 3 so với các đối thủ cùng phân khúc

Điểm nổi bật Mazda 3

Ưu nhược điểm Mazda 3

Ưu điểm

Mazda 3 có thiết kế đẹp xuất sắc
Mazda 3 có thiết kế đẹp xuất sắc

Nhược điểm

Thông số kỹ thuật Mazda 3

Mazda 3 sử dụng động cơ Skyactiv-G 1.5L cho công suất cực đại 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 146 Nm tại 3.500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.

Mazda 3 sử dụng động cơ Skyactiv-G 1.5L
Mazda 3 sử dụng động cơ Skyactiv-G 1.5L

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kỹ thuật Mazda 3 1.5L Deluxe (Sedan) 1.5L Luxury (Sedan/Sport) 1.5L Premium (Sedan/Sport) 1.5L Signature (Sedan) Động cơ 1.5L 1.5L 1.5L 1.5L Công suất cực đại (Ps/rpm) 110/6.000 110/6.000 110/6.000 110/6.000 Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) 146/3.500 146/3.500 146/3.500 146/3.500 Hộp số 6AT 6AT 6AT 6AT Chế độ lái thể thao Có Có Có Có Kiểm soát gia tốc nâng cao Có Có (Sedan)

GVC Plus (Sport)

Có (Sedan)

GVC Plus (Sport)

Có Dừng/khởi động động cơ thông minh Không Không (Sedan)

Có (Sport)

Không (Sedan)

Có (Sport)

Không Dẫn động FWD FWD FWD FWD Trợ lực lái Điện Điện Điện Điện Hệ thống treo trước/sau McPherson/Thanh xoắn Phanh trước/sau Đĩa thông gió/Đĩa đặc

Đánh giá ngoại thất Mazda 3

Thiết kế Mazda 3 cuốn hút với những đường nét sống động liền mạch đầy tinh tế, tạo nên một diện mạo hiện đại và rất khác biệt số đông. Năm 2020, vượt qua nhiều đối thủ mạnh, Mazda 3 chính thức được vinh danh là mẫu xe có thiết kế đẹp nhất thế giới trong khuôn khổ giải thưởng World Car Awards.

Mazda 3 được vinh danh là mẫu xe có thiết thế đẹp nhất thế giới theo World Car Award 2020
Mazda 3 được vinh danh là mẫu xe có thiết thế đẹp nhất thế giới theo World Car Award 2020

Kích thước và trọng lượng

Mazda 3 các phiên bản Sedan có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.660 x 1.795 x 1.440 mm, trọng lượng không tải và toàn tải lần lượt là 1.330 x 1.780 kg. Còn đối với các phiên bản Sport, các số đo kích thước lần lượt là 4.460 x 1.795 x 1.435 mm, khối lượng xe nặng hơn 10 kg so với các bản Sedan.

Tất cả các phiên bản trên Mazda 3 có chiều dài cơ sở 2.725 mm, khoảng sáng gầm 145 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,3 m.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Kích thước Mazda 3 Mazda 3 Sedan Mazda 3 Sport (hatchback) Dài x rộng x cao (mm) 4.660 x 1.795 x 1.440 4.460 x 1.795 x 1.435 Chiều dài cơ sở (mm) 2.725 2.725 Khoảng sáng gầm xe (mm) 145 145 Bán kính quay vòng (m) 5,3 5,3 Trọng lượng không tải (kg) 1.330 1.340 Trọng lượng toàn tải (kg) 1.780 1.790

Đầu xe

Phần đầu Mazda 3 như một “màn trình diễn” tạo tác cực kỳ ấn tượng. Theo đúng tinh thần “Less is more - càng đơn giản càng đẹp”, Mazda 3 tối giản hoá, không thêm thắt bất kỳ chi tiết trang trí rườm rà nào. Thay đó chỉ tập trung thổi hồn vào những đường nét chủ đạo làm cho chúng trở nên sống động.

Phần đầu Mazda 3 như một “màn trình diễn” tạo tác cực kỳ ấn tượng
Phần đầu Mazda 3 như một “màn trình diễn” tạo tác cực kỳ ấn tượng

Cụm đèn trước Mazda 3 được chuốt mỏng, nhấn sâu thần thái. Hệ thống đèn xa - gần đều áp dụng LED ở tất cả phiên bản. Những tính năng như tự động bật/tắt, tự động cân bằng góc chiếu cũng trở thành trang bị tiêu chuẩn. Riêng các bản cao cấp có thêm công nghệ tự động mở rộng góc khi đánh lái, tự động điều chỉnh chế độ xa - gần tiên tiến hơn.

Cụm đèn trước Mazda 3 được chuốt mỏng, nhấn sâu thần thái
Cụm đèn trước Mazda 3 được chuốt mỏng, nhấn sâu thần thái

Lưới tản nhiệt Mazda 3 mở rộng theo kiểu 7 điểm. Bên trong, các thanh ngang được thay thế bằng bộ lưới đen bóng “dệt” từ những đường gạch đứt ở bản sedan và ô hình thoi nhỏ ở bản Sport. Chạy viền dưới lưới tản nhiệt là một đường chrome bản to, vươn dài lên hai bên nâng đỡ cả cụm đèn trước. Hốc gió dưới dạng khe mở rộng cho cảm giác bề thế. Cản trước hơi đưa ra theo phong cách thể thao.

Mazda 3 có hốc gió dưới dạng khe mở rộng cho cảm giác bề thế
Mazda 3 có hốc gió dưới dạng khe mở rộng cho cảm giác bề thế

Thân xe

Thân xe Mazda 3 sống động với những đường gân tạo khối chạy dài ở trên và sâu bên dưới.

Thân xe Mazda 3 sống động với những đường gân tạo khối chạy dài
Thân xe Mazda 3 sống động với những đường gân tạo khối chạy dài

Gương và cửa

Gương chiếu hậu Mazda 3 cùng màu thân xe. Gương tích hợp đầy đủ tính năng gập điện, chỉnh điện, báo rẽ, đặc biệt còn có thêm chống chói và nhớ vị trí. Cửa sổ viền chrome sáng bóng. Tay nắm cửa cùng màu thân xe.

Gương chiếu hậu Mazda 3 cùng màu thân xe
Gương chiếu hậu Mazda 3 cùng màu thân xe

Mâm và lốp

“Dàn chân” Mazda 3 thu hút điểm nhìn với bộ mâm 18 inch đa chấu sắc sảo, kết hợp lốp 215/45R18. Các phiên bản thấp sử dụng mâm 16 inch đi cùng lốp 205/60R16.

“Dàn chân” Mazda 3 thu hút ánh nhìn
“Dàn chân” Mazda 3 thu hút ánh nhìn

Đuôi xe

Đuôi xe Mazda 3 cũng đi theo phong cách chủ đạo tinh tế, liền lạc. Đuôi tích hợp cánh gió ẩn đẹp mắt. Cụm đèn hậu LED chuốt mỏng đầy ấn tượng với kiểu 3D 2 vòng, mỗi vòng có 4 bóng nhỏ bên trong.

Đuôi xe Mazda 3 đi theo phong cách chủ đạo tinh tế, liền lạc
Đuôi xe Mazda 3 đi theo phong cách chủ đạo tinh tế, liền lạc

Cụm đèn hậu LED Mazda 3 chuốt mỏng đầy ấn tượng với kiểu 3D 2 vòng, mỗi vòng có 4 bóng nhỏ bên trong

Phần giữa nắp cốp nhấn sâu đính logo Mazda ngay trung tâm, khu vực biển số chuyển xuống dưới, khá giống với Mazda 3 thế hệ thứ hai. Cản sau cũng được tinh chỉnh thể thao hơn với các lát cắt, ốp nhựa cùng ống xả đôi mạnh mẽ.

Màu xe

Mazda 3 sedan có 3 màu: đỏ, trắng và xám.

Mazda 3 Sport có 4 màu: đỏ, trắng, xám và xanh.

Trang bị ngoại thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị ngoại thất Mazda 3 1.5L Deluxe (Sedan) 1.5L Luxury (Sedan/Sport) 1.5L Premium (Sedan/Sport) 1.5L Signature (Sedan) Đèn xa - gần LED LED LED LED Đèn tự động bật/tắt Có Có Có Có Đèn tự động cân bằng góc Có Có Có Có Đèn chạy ban ngày Có Có LED LED Đèn hậu LED LED LED LED Gạt mưa tự động Có Có Có Có Gương chiếu hậu Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Lốp (sedan) 205/60R16 205/60R16 205/60R16 215/45R18 Lốp (Sport - hatchback) - 205/60R16 215/45R18 -

Đánh giá nội thất Mazda 3

Nội thất Mazda 3 cuốn hút với thiết kế sang trọng và cao cấp. Đa phần giới chuyên môn đều đánh giá nội thất Mazda 3 đẹp nhất phân khúc ở thời điểm hiện tại. Với triết lý “Less is more”, Mazda 3 All-New lược bỏ gần như triệt để những chi tiết thừa trước đây. Phong cách này dễ làm người ta lầm tưởng đây là một mẫu xe hạng sang châu Âu hơn là một mẫu xe phổ thông của Nhật.

Nội thất Mazda 3 cuốn hút với thiết kế sang trọng và cao cấp
Nội thất Mazda 3 cuốn hút với thiết kế sang trọng và cao cấp

Vật liệu taplo và ốp cửa sử dụng chủ yếu là nhựa mềm giả da và bọc da. Taplo được cắt xéo rất “nghệ”. Màn hình cảm ứng trung tâm đặt nổi tạo điểm nhấn. Bảng điều khiển tiết chế tối đa, không còn nhiều phím chờ dư thừa.

Taplo chủ yếu ốp nhựa mềm giả da
Taplo chủ yếu ốp nhựa mềm giả da

Khu vực lái

Vô lăng Mazda 3 kiểu 3 chấu bọc da nhấn sâu với điểm trung tâm hình tròn dễ làm liên tưởng đến các mẫu xe sang thể thao, phía sau có lẫy chuyển số. Các chấu thiết kế sắc sảo, viền kim loại. Bên trên, những hàng nút bấm cũng ốp kim loại cho cảm giác cao cấp.

Vô lăng Mazda 3 kiểu 3 chấu bọc da
Vô lăng Mazda 3 kiểu 3 chấu bọc da

Cụm đồng hồ sau vô lăng cũng đặc sắc không kém với màn hình hiển thị đa thông tin đặt giữa, đồng hồ analog nằm 2 bên cho giao diện trực quan. Đặc biệt màn hình có hỗ trợ cả tiếng Việt.

Mazda 3 sở hữu cụm đồng hồ sau vô lăng đặc sắc
Mazda 3 sở hữu cụm đồng hồ sau vô lăng đặc sắc

Mazda 3 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như: màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái (trừ bản 1.5 Deluxe và 1.5 Luxury), phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, gương chiếu hậu chống chói tự động không viền rất đẹp (trừ bản 1.5 Deluxe)…

Gương chiếu hậu Mazda 3 chống chói tự động (trừ bản 1.5 Deluxe)
Gương chiếu hậu Mazda 3 chống chói tự động (trừ bản 1.5 Deluxe)

Ghế ngồi và khoang hành lý

Hệ thống ghế ngồi Mazda 3 được bọc da cao cấp. Theo hãng xe Nhật, hệ thống ghế trên Mazda 3 All-New đã được nâng cấp đem đến cảm giác ổn định và êm ái hơn cho người ngồi.

Hàng ghế trước Mazda 3 thiết kế thể thao, ôm thân người. Chỗ để chân khá tốt. Ghế lái trang bị chỉnh điện và nhớ 2 vị trí. Hơi tí đáng tiếc là ghế phụ vẫn chỉ chỉnh tay ở bản cao cấp.

Hàng ghế trước Mazda 3 thiết kế thể thao, ôm thân người
Hàng ghế trước Mazda 3 thiết kế thể thao, ôm thân người

Hàng ghế sau đầy đủ tựa đầu 3 vị trí. Do thiết kế mui dốc nhiều về sau nên khoảng trần hơi thấp, nhất là bản Sport (hatchback). Với người ngồi cao trên 1,7 m, không gian này chỉ vừa đủ, không thật sự thoải mái.

Về độ rộng, do chiều rộng xe Mazda 3 thế hệ mới vẫn giữ nguyên nên ở hàng ghế sau không có sự cải thiện nào. Tuy trục cơ sở tăng nhưng khoảng trống để chân vẫn hạn chế như các đời cũ. Phần tựa lưng cũng hơi đứng. Nhiều người đánh giá hàng ghế sau Mazda 3 có khoảng duỗi chân, khoảng vai và đầu tương đương một mẫu xe hạng B hơn là hạng C.

Hàng ghế sau Mazda 3 có khoảng duỗi chân, khoảng vai và đầu tương đương các mẫu xe hạng B
Hàng ghế sau Mazda 3 có khoảng duỗi chân, khoảng vai và đầu tương đương các mẫu xe hạng B

Đây vốn từ lâu đã là một nhược điểm cố hữu trên Mazda 3. So với các đối thủ như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, ngay cả Kia Cerato hay Hyundai Elantra… thì không gian Mazda 3 luôn chật chội hơn.

Dung tích khoang hành lý Mazda 3 là 450 lít, chỉ ở mức đủ dùng. Có thể gập hàng ghế sau linh hoạt theo tỷ lệ 6:4 để mở rộng khoang hành lý.

Dung tích khoang hành lý Mazda 3 ở mức đủ dùng
Dung tích khoang hành lý Mazda 3 ở mức đủ dùng

Tiện nghi

Mazda 3 được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm đến 8,8 inch, đi cùng hệ thống âm thanh 8 loa cao cấp. Màn hình trung tâm sử dụng hệ điều hành Mazda Connect mới, có hỗ trợ tiếng Việt, tích hợp định vị GPS…

Mazda 3 trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 8,8 inch
Mazda 3 trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 8,8 inch

Xe sử dụng hệ điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió sau. Mazda 3 cũng có cửa sổ chỉnh điện. Chỉ trừ bản 1.5 Deluxe và 1.5 Luxury thì tất cả phiên bản đều trang bị cửa sổ trời.

Một số phiên bản cao cấp trên Mazda 3 có trang bị cửa sổ trời
Một số phiên bản cao cấp trên Mazda 3 có trang bị cửa sổ trời

Xem thêm: Hạn chế tình trạng nắng nóng xâm nhập trên Mazda 3 với phim cách nhiệt NanoX

Trang bị nội thất

Khoang nội thất của Mazda 3 được đánh giá cao, không chỉ sang trọng mà còn đầy đủ các trang bị từ cơ bản đến cao cấp.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị nội thất Mazda 3 sedan/Sport 1.5L Deluxe 1.5L Luxury 1.5L Premium 1.5L Signature 1.5L Luxury (Sport) 1.5L Premium (Sport) Chất liệu nội thất (Da) Không Có Có Đen Có Có Ghế lái điều chỉnh điện Không Có Có Có Có Có Ghế lái có nhớ vị trí Không Có Có Có Có Có Ghế phụ điều chỉnh điện Không Không Không Không Không Không DVD player Không Không Không Không Không Không Màn hình cảm ứng Không Không Không Không Không Không Kết nối AUX, USB, bluetooth Có Có Có Có Có Có Số loa 8 8 8 8 8 8 Lẫy chuyển số Không Có Có Có Có Có Phanh tay điện tử Có Có Có Có Có Có Giữ phanh tự động Có Có Có Có Có Có Khởi động bằng nút bấm Có Có Có Có Có Có Ga tự động Có Có Có Có Có Có Điều hòa tự động Có Có Có Có Có Có Cửa gió hàng ghế sau Không Có Có Có Có Có Cửa sổ chỉnh điện Có Có Có Có Có Có Gương chiếu hậu trung tâm chống chói tự động Không Có Có Có Có Có Màn hình hiển thị tốc độ HUD Không Có Có Có Không Có Rèm che nắng kính sau chỉnh điện Không Không Không Không Không Không Rèm che nắng cửa sổ hàng ghế sau Không Không Không Không Không Không Tựa tay hàng ghế sau Có Có Có Có Có Có Tựa tay ghế sau tích hợp cổng USB Không Không Không Không Không Không Hàng ghế thứ hai gập theo tỷ lệ 60:40 Có Có Có Có Có Có Cửa sổ trời Không Không Có Có Không Có

Đánh giá an toàn Mazda 3

Mazda 3 được đánh giá cao khi sở hữu hệ thống an toàn hàng đầu phân khúc. Thậm chí còn vượt trội hơn cả một số mẫu xe hạng D khi có gói an toàn cao cấp i-Activsense bao gồm các tính năng: cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh, điều khiển hành trình tích hợp radar…

Gói an toàn cao cấp i-Activsense này được trang bị trên bản Mazda 3 1.5 Premium và 2.0 Premium. Trên các bản còn lại vẫn có đầy đủ những trang bị an toàn cần thiết như: phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, cảnh báo phanh khẩn cấp, 7 túi khí, camera lùi…

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị an toàn Mazda 3 sedan/Sport 1.5L Deluxe 1.5L Luxury 1.5L Premium 1.5L Signature 1.5L Luxury (Sport) 1.5L Premium (Sport) Số túi khí 7 7 7 7 7 7 Phanh ABS, EBD, EBA Có Có Có Có Có Có Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp Có Có Có Có Có Có Hệ thống cân bằng điện tử Có Có Có Có Có Có Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt Có Có Có Có Có Có Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc Có Có Có Có Có Có Mã hóa chống sao chép chìa khóa Có Có Có Có Có Có Cảnh báo chống trộm Có Có Có Có Có Có Camera lùi Có Có Có Camera 360 Có Có Cảm biến cảnh báo va chạm phía sau Không Có Có Có Có Có Cảm biến cảnh báo va chạm phía trước Không Không Có Có Không Có Camera quan sát 360 độ Không Không Không Có Không Không Cảnh báo thắt dây an toàn Có Có Có Có Có Có

Đánh giá vận hành Mazda 3

Động cơ và hộp số

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Động cơ và hộp số Mazda 3 Động cơ 1.5L Xăng Hộp số 6AT

Mazda 3 cung cấp hai phiên bản động cơ SkyActiv dung tích 1.5L và 2.0L. Phiên bản 2.0L cho khả năng vận hành mạnh mẽ, lái “bốc” nhất là từ dải vòng tua 2.000 vòng/phút trở lên. Vòng tua càng cao tiếng động cơ càng lớn mang đến sự phấn khích không nhỏ. Một số ý kiến đánh giá hiệu suất vẫn chưa quá ấn tượng nhưng khi chuyển sang chế độ Sport, xe tăng tốc rất ngọt một cách dễ dàng.

Ngay từ những đời xe Mazda 3 2015 - 2016, nhiều người đã cho rằng cầm lái Mazda 3 cảm giác khá giống với BMW 3 Series, đậm chất thể thao. Chân ga phản ứng tốt. Dù ở chế độ D nhẹ nhàng thì xe vẫn rất “nhạy” chỉ với cú nhích nhẹ chân ga.

Còn phiên bản động cơ 1.5L thì thế nào? Bởi trọng lượng Mazda 3 khá nặng nên khối động cơ 1.5L chỉ thực sự lý tưởng khi di chuyển trong phố. Còn với đường trường thì xe có phần tăng tốc hơi đuối. Chuyển sang chế độ Sport thì lực đẩy tốt hơn.

Hộp số tự động 6 cấp của Mazda 3 nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Ở dải tốc thấp, hộp số vận hành mượt, êm ái, ở dải tốc cao cho cảm giác “bắt số” nhạy, tốt.

Vô lăng

Nếu ở thế hệ cũ nhiều người đánh giá xe Mazda 3 có vô lăng hơi nặng thì sang Mazda 3 thế hệ mới vô lăng trợ lực điện nhẹ hơn. Vô lăng ổn định, đánh lái mượt.

Tầm nhìn

Về tầm nhìn, trụ A Mazda 3 thiết kế mảnh. Điều này mang đến cho người lái tầm nhìn thông thoáng hơn. Đặc biệt sự hỗ trợ đắc lực của nhiều công nghệ cũng giúp mở rộng quan sát cho người lái.

Hệ thống treo, khung gầm

Từ lần nâng cấp gần nhất, hệ thống treo Mazda 3 sử dụng thanh xoắn thay cho liên kết đa điểm. Thanh giằng ở hai bên to hơn và thu nhỏ về giữa. Xe được tăng cường độ cứng dọc giúp lực truyền theo phương thẳng đứng. Điều này giúp xe êm hơn, linh hoạt hơn trên từng loại mặt đường.

Hệ thống treo trên Mazda 3 sử dụng thanh xoắn thay cho liên kết đa điểm
Hệ thống treo trên Mazda 3 sử dụng thanh xoắn thay cho liên kết đa điểm

Khung gầm Mazda 3 cũng được gia cố cứng hơn thế hệ cũ, ít thấy sự rung lắc thân xe khi chạy tốc độ cao như các thế hệ cũ. Xe cũng được nâng cấp hệ thống kiểm soát gia tốc GVC Plus giúp ổn định hơn khi vào cua cũng như thoát cua, khi chạy tốc độ cao.

Khả năng cách âm

Khả năng cách âm Mazda 3 đã được cải thiện đáng kể từ thế hệ mới. Xe cách âm môi trường tốt. Ở dải tốc 60 - 80 km/h, cabin vẫn yên tĩnh. Nhược điểm từ tiếng ồn của lốp đã giảm đi, thấy rõ khi xe chạy ở dải tốc 100 km/h.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Mức tiêu hao nhiên liệu Mazda 3 được đánh giá khá tiết kiệm.

Mức tiêu hao nhiên liệu Mazda 3 (lít/100km) Trong đô thị Ngoài đô thị Hỗn hợp 7,39 5,1 6,25

Các phiên bản Mazda 3 1.5 và 2.0

Mazda 3 có tất cả 6 phiên bản: 3 bản sedan và 2 bản hatchback

So sánh các phiên bản Mazda 3

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

So sánh các phiên bản Mazda 3 1.5L Deluxe (Sedan) 1.5L Luxury (Sedan) 1.5L Premium (Sedan) 1.5L Luxury (Sport) 1.5L Premium (Sport) 1.5L Signature (Sedan) Trang bị ngoại thất Đèn tự động mở rộng góc khi đánh lái Không Không Có Có Có Có Đèn tự động chỉnh chế độ xa - gần Không Không Có Không Có Có Đèn chạy ban ngày Có Có LED LED LED LED Gương chiếu hậu Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Gập điện

Đèn báo rẽ

Chống chói

Nhớ vị trí

Cánh hướng gió Không Có Có Có Có Có Lốp 205/60R16 205/60R16 205/60R16 215/45R18 215/45R18 215/45R18 Trang bị ngoại thất Lẫy chuyển số Không Có Có Có Có Có Màn hình HUD Không Không Có Có Có Có Gương chiếu hậu chống chói tự động Không Có Có Có Có Có Chất liệu ghế Thường Da cao cấp Da cao cấp Da cao cấp Da cao cấp Da cao cấp Ghế lái Chỉnh tay Chỉnh điện

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Nhớ vị trí

Chỉnh điện

Nhớ vị trí

Điều hoà 1 vùng Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng Cửa gió ghế sau Không Có Có Có Có Có Đầu DVD Không Không Có Có Có Có Cửa sổ trời Không Không Có Có Có Có Trang bị an toàn Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi Không Không Có Không Có Có Cảnh báo chệch làn đường Không Không Có Không Có Có Hỗ trợ giữ làn đường Không Không Có Không Có Có Hỗ trợ phanh thông minh Không Không Có Không Có Có Điều khiển hành trình tích hợp radar Không Không Có Không Có Có Cảm biến trước Không Không Có Không Có Có Cảm biến sau Không Có Có Có Có Có

Nên mua Mazda 3 sedan hay hatchback?

Mazda 3 mang đến cho người mua đầy đủ hai dòng biến thể sedan và hatchback. Tùy theo sở thích cũng như nhu cầu mà người mua có thể chọn dòng phù hợp.

Mazda 3 mang đến đầy đủ hai dòng biến thể sedan và hatchback
Mazda 3 mang đến đầy đủ hai dòng biến thể sedan và hatchback

Mazda 3 sedan theo phong cách sang trọng nhẹ nhàng, lịch lãm, hợp để phục vụ di chuyển công việc. Ưu điểm là phần cốp sau rộng, xe phân 3 khoang tách biệt, cân đối giúp xe di chuyển vận tốc cao ổn định. Cùng phiên bản nhưng giá xe Mazda 3 sedan sẽ thấp hơn từ 20 - 40 triệu đồng so với bản Sport hatchback. Còn Mazda 3 Sport dòng hatchback lại theo phong cách thể thao, cá tính hơn, hợp để phục vụ di chuyển gia đình, du lịch…

Nên mua Mazda 3 phiên bản nào?

Mazda 3 có tất cả 6 phiên bản mỗi dòng, trong đó tất cả phiên bản đề có động cơ 1.5L. Với nhu cầu di chuyển bình thường như đi phố là chủ yếu, thỉnh thoảng đi xa thì bất kỳ phiên bản Mazda 3 nào nhìn chung cũng đáp ứng khá tốt.

Mazda 3 có tất cả 6 phiên bản mỗi dòng
Mazda 3 có tất cả 6 phiên bản mỗi dòng

Mazda 3 1.5 Deluxe là bản thấp nhất nên trang bị cắt giảm khá nhiều. So sánh Mazda 3 1.5 Deluxe và 1.5 Luxury, bản Deluxe không có: gương chiếu hậu ngoài chống chói & nhớ vị trí, không có cánh hướng gió, không có lẫy chuyển số, gương hậu trong chống chói, không được bọc ghế da cao cấp, không có điều hoà tự động 2 vùng độc lập… Phiên bản 1.5 Deluxe khá thiếu thốn.

Trong 3 bản 1.5, bản 1.5 Premium là đầy đủ nhất, trong đó nổi bật có gói an toàn cao cấp i-Activsense. Nhưng giá xe Mazda 3 1.5 Premium lại hơi cao. Còn bản 1.5 Luxury tuy thiếu gói i-Activsense nhưng gần như các trang bị còn lại đều tương đồng với 1.5 Premium.

Do đó, nếu chủ yếu mua xe đi phố, không quá quan trọng các tính năng an toàn nâng cao thì trong 3 bản, Mazda 3 1.5 Luxury là sự lựa chọn hợp lý nhất với giá cả vừa phải, trang bị đủ dùng.

Phân khúc xe hạng C luôn rộn ràng với nhiều mẫu xe góp mặt như: Hyundai Elantra, Kia K3, Honda Civic, Toyota Corolla Altis… và Mazda 3. Trong đó, suốt một thời gian dài Mazda 3 thường xuyên có doanh số dẫn đầu phân khúc, còn lọt cả vào top 10 xe bán chạy nhất. Theo đuổi sát phía sau là Kia K3 và Hyundai Elantra. Còn hai “lão tướng” Toyota Corolla Altis và Honda Civic có vẻ hơi đuối do giá bán cao cũng như trang bị hơi thua kém so với các “đàn em” trẻ trung hơn.

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra, khi bước sang thế hệ mới Mazda 3 nổi trội hơn gần như về mọi mặt từ thiết kế nội ngoại thất đến trang bị. Tuy nhiên mẫu xe hạng C của Hàn cũng sở hữu lợi thế lớn về động cơ hiệu suất cao hơn, không gian hàng ghế sau thoáng hơn.

Hyundai Elantra sở hữu lợi thế lớn về động cơ hiệu suất cao
Hyundai Elantra sở hữu lợi thế lớn về động cơ hiệu suất cao

Với lần nâng cấp mới nhất, giá xe Hyundai Elantra gần như tương đương với Mazda. Bản cao nhất của mẫu xe Hyundai cao hơn Mazda 3 1.5 Premium khá nhiều. Với người mua xe ô tô, giá và động cơ đều quan trọng. Do đó, mua Mazda 3 hay Hyundai Elantra sẽ còn tuỳ vào việc người mua đề cao yếu tố nào.

Xem chi tiết: Giá xe Hyundai Elantra - phân tích chi tiết ưu nhược điểm

So sánh Mazda 3 và Kia K3

Cả Mazda 3 và Kia K3 đều là những chiếc xe có doanh số cao nhất nhì phân khúc. Tuy nhiên so sánh Mazda 3 và Kia K3 dễ thấy có nhiều điểm khác biệt.

Kia K3 hấp dẫn với giá bán thấp nhất phân khúc hạng C. Và dù giá rẻ nhưng từ thiết kế, trang bị đến hệ thống vận hành của K3 đều rất ổn.

Kia K3 có thế mạnh cạnh tranh với giá thấp nhất phân khúc
Kia K3 có thế mạnh cạnh tranh với giá thấp nhất phân khúc

Trong khi đó, chuyển sang thế hệ mới, Mazda 3 nằm trong nhóm xe có giá cao hàng đầu phân khúc. Trái ngược với hướng đi lấy giá bán làm thế mạnh cạnh tranh như mẫu xe Kia, Mazda 3 tạo sự khác biệt bằng cách nâng mình cao cấp hơn, đem đến những trải nghiệm sang trọng mà khó mẫu xe hạng C nào có được.

Xem chi tiết: Giá xe Kia K3 - phân tích chi tiết ưu nhược điểm

So sánh Mazda 3 và Honda Civic

Honda Civic và Mazda 3 đều là hai mẫu xe có giá phiên bản “full option” cao bậc nhất phân khúc. Cả hai đều hướng đến phong cách thể thao.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá Honda Civic kén khách hơn bởi thiết kế thuần chất thể thao, mạnh mẽ. Trong khi đó, Mazda 3 chỉ sử dụng yếu tố thể thao là một phần trong thiết kế. Điểm chủ đạo mẫu xe Mazda tập trung vẫn là phong thái sang trọng, thời trang. Nên chỉ xét về thiết kế, Mazda 3 dễ lấy lòng số đông hơn.

Honda Civic đậm chất thể thao từ thiết kế đến vận hành
Honda Civic đậm chất thể thao từ thiết kế đến vận hành

So sánh Mazda 3Honda Civic về trang bị, Mazda 3 thế hệ mới nhỉnh hơn một chút ở mặt công nghệ. Còn mẫu xe Honda có thế mạnh lớn về thương hiệu, về chất lượng và đặc biệt là về khả năng vận hành mạnh mẽ, trải nghiệm lái thể thao đúng nghĩa.

Xem chi tiết: Giá xe Honda Civic - phân tích chi tiết ưu nhược điểm

Có nên mua Mazda 3?

Dù giá xe cao, động cơ và hộp số không thay đổi so với thế hệ cũ nhưng không thể phủ nhận Mazda 3 là mẫu xe hấp dẫn bậc nhất phân khúc xe hạng C hiện nay về cả hình thức lẫn nội dung. Kể từ thế hệ mới, hãng xe Nhật đã thật sự đưa Mazda 3 lên một đẳng cấp mới.

Võ Hoàng

Câu hỏi thường gặp về Mazda 3

Mazda 3 giá lăn bánh bao nhiêu?

Trả lời: Giá lăn bánh Mazda 3 từ 640.000.000 VNĐ.

Mazda 3 có bền không?

Trả lời: Có một số lời đồn rằng Mazda 3 “nhanh tã”. Tuy nhiên thực tế đa phần người dùng đều đánh giá Mazda 3 bền bỉ. Mazda là hãng xe Nhật. Tuy lắp ráp trong nước nhưng có linh kiện nhập khẩu. Chỉ cần chú ý bảo dưỡng tốt thì xe gần như hiếm khi xảy ra lỗi hỏng hóc nghiêm trọng nào.

Mazda 3 có tốn xăng không?

Trả lời: Đa phần người dùng Mazda 3 đều đánh giá đây là một mẫu xe tiết kiệm xăng. Mức tiêu thụ xăng trung bình của Mazda 3 chỉ tầm 6 - 7 lít/100km với đường hỗn hợp.

Mazda 3 có ồn không?

Trả lời: Các đời cũ Mazda 3 thường bị đánh giá ồn nhiều. Tuy nhiên ở thế hệ mới nhất khả năng cách âm Mazda 3 đã được cải thiện đáng kể.

Mazda 3 có cửa sổ trời không?

Trả lời: Các phiên bản Mazda 3 1.5 Premium, 2.0 Luxury và 2.0 Premium đều được trang bị cửa sổ trời.

Mazda 3 có cảm biến lùi không?

Trả lời: Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn thì tất cả các phiên bản Mazda 3 đều được trang bị cảm biến lùi.

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/mazda-3-so-san-a55894.html