10 tình huống chăm sóc khách hàng thường gặp (Phần 2)

Đối với mỗi cá nhân bán hàng thì dịch vụ chính là thái độ, là kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng xử lý những phản hồi, khiếu nại của khách… Bài viết dưới đây phần mềm quản lý bán hàng KiotViet xin giới thiệu tới các bạn đam mê kinh doanh 10 tình huống chăm sóc khách hàng thường gặp, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình bán hàng.

Nhân viên phải biết xử lý các tình huống bán hàng khéo léoNhân viên phải biết xử lý các tình huống bán hàng khéo léo

Kinh nghiệm của bất kỳ người bán hàng nào từ trước tới nay cho thấy ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả phải chăng, thiết kế phù hợp với nhu cầu thị trường ra...thì DỊCH VỤ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần vào thành công trong việc bán hàng.

Tình huống 1: Khách hàng không hài lòng, muốn trả sản phẩm và lấy lại tiền.

Đây là tình huống chăm sóc khách hàng rất phổ biến trong quá trình bán hàng. Khách hàng tỏ thái độ bực bội, không hài lòng sau vài giờ hay vài ngày mua hàng, đồng thời yêu cầu được trả lại sản phẩm vừa mua và được hoàn lại tiền mặc dù trước đó họ đã vui vẻ đồng ý mua món hàng của bạn.

Người bán hàng không nên:

Người bán hàng nên:

- Em xin lỗi anh/chị, cửa hàng sẽ cố gắng hết sức để giải quyết,...

- Mong anh/chị bình tĩnh, em sẽ .....

- Cửa hàng rất lấy làm tiếc vì đã xảy ra...

- Em có thể hỗ trợ anh/chị điều gì để.....

- Anh/Chị vui lòng chờ trong giây lát, phụ trách cửa hàng sẽ....

Xem thêm: Xử lý tình huống khi khách hàng gay gắt (Phần 1)

Xem thêm: Mẫu Excel quản lý khách hàng chuyên nghiệp cho cửa hàng

Tình huống 2: Khách hàng băn khoăn về giá.

Đây là điều dễ hiểu trong bán hàng vì khách hàng nào cũng luôn muốn mức giá thấp hơn, thấp hơn và thấp hơn nữa. Tuy nhiên có một số trường hợp khách hàng băn khoăn về giá là do các nguyên nhân khác như: họ so sánh giá với các sản phẩm cùng loại, mức giá đó cao hơn so với khả năng chi trả của họ,... vậy trong trường hợp này bạn là người bán hàng, bạn nên xử lý tình huống trong bán hàng này như thế nào?

Tư vấn về giá là tình huống thường gặp khi chăm sóc khách hàngTư vấn về giá là tình huống thường gặp khi chăm sóc khách hàng

Người bán hàng không nên nói những câu kiểu như:

Người bán hàng nên:

Một trong những câu hỏi thường gặp khi bán hàng đó chính là giá cả, nhiều sản phẩm giá cao, tư vấn viên không muốn báo giá qua tin nhắn mà cần xin số điện thoại thì hãy khéo léo giải thích để khách hàng hiểu việc báo giá cần phụ thuộc nhiều yếu tố, khách hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin như kích thước, chất liệu, chiều cao, cân nặng,...thì mới có mức báo giá chính xác. Hiểu được điều này, bạn sẽ dễ dàng xin được thông tin số điện thoại, email của khách hàng hơn.

Tình huống 3: Khách hàng phàn nàn về dịch vụ

Khách hàng ngày nay họ yêu cầu rất cao từ người bán hàng trong khâu dịch vụ, từ việc hỗ trợ khách có nhanh hay không cho đến thái độ phục vụ có niềm nở không, các dịch vụ kèm theo có giúp họ cảm thấy yên tâm, thoải mái, thuận tiện hơn khi mua hàng không...

Cách quản lý mua bán hàng hóa bằng phần mềm bán hàngThái độ nhân viên bán hàng giúp khách hàng ít phàn nàn hơn

Vậy nên đôi khi bạn chỉ cần không chi tiết một chút là khách hàng sẽ thấy không hài lòng và tỏ thái độ ngay. Trong những tình huống khách hàng phàn nàn như vậy, với tư cách là người bán hàng, bạn sẽ làm gì?

Người bán hàng không nên nói những câu như:

Người bán hàng nên:

Xem thêm: Khách hàng ảnh hưởng đến DOANH THU như thế nào?

Xem thêm: Mẫu Excel quản lý khách hàng chuyên nghiệp cho cửa hàng

Tình huống 4: Khách hàng yêu cầu một tính năng mà sản phẩm của bạn không có

Đây là một trường hợp ít gặp nhưng vẫn thấy trong thực tế. Khách hàng do không biết nên đã yêu cầu một tính năng mà sản phẩm của bạn không có, ví dụ như, bạn chỉ bán các loại máy giặt tầm trung và không có chế độ sấy khô nhưng khách hàng yêu cầu một sản phẩm có chế độ sấy khô quần áo. Trong trường hợp này, người bán hàng cần…

Không nên:

Người bán hàng nên:

Tình huống 5: Từ chối yêu cầu không hợp lý của khách hàng

Nhiều khách hàng trong quá trình mua hàng có rất nhiều yêu cầu bất hợp lý mà bạn không thể đáp ứng, ví dụ như khách hàng mua 1 chiếc quần và yêu cầu bạn phải cam kết nếu khách mặc không vừa bạn phải đền tiền gấp 10 lần cho khách.

Trong trường hợp này, người bán hàng cần nắm rõ các tình huống thuyết phục khách hàng sao cho khéo léo và hiệu quả để không làm khách phật ý.

Không nên:

Nên:

Xem thêm: Bán hàng thời trang: Ghi điểm nhờ tư vấn khéo léo

Tình huống 6: Sản phẩm đến tay khách hàng bị lỗi

Đây là tình huống gặp phải thường xuyên nhất là đối với những bạn bán hàng online. Khi gặp phải tình huống này,

Người bán hàng không nên:

Người bán hàng nên:

Xem xét KPI cho từng nhân viênBán hàng thời trang rất dễ gặp các sản phẩm lỗi, nên cần nhân viên bán hàng khéo léo tư vấn

Tình huống 7: Đối diện với những khách hàng nóng tính

Ai bán hàng cũng sẽ ít nhất 1 lần đối diện với những khách hàng nóng tính. Khi họ không hài lòng về bất kỳ một khâu nào đó trong toàn bộ quá trình bán hàng, họ có thể nóng lên và nói nặng lời với bạn thậm chí chửi mắng bạn.

Người bán hàng không nên:

Người bán hàng nên:

Xem thêm: Xử lý tình huống khi KHÁCH HÀNG GAY GẮT

Tình huống 8: Thắc mắc của khách hàng mà bạn chưa có câu trả lời

Đây cũng là 1 tình huống hay gặp trong thực tế, đôi khi những thắc mắc của khách hàng vượt ra ngoài những thông tin bạn có.

Người bán hàng không nên:

Người bán hàng nên:

Tư vấn bán hàng tốt sẽ giúp tăng doanh sốTư vấn bán hàng tốt sẽ giúp tăng doanh số

Tình huống 9: Khách hàng hỏi về một sản phẩm bạn không có sẵn

Hầu như ai bán hàng cũng có lúc gặp phải tình huống này. Có thể hàng trong kho của bạn đang hết hoặc chưa về kịp thậm chí đang trục trặc với đối tác sản xuất….trong trường hợp này...

Người bán hàng không nên:

Người bán hàng nên nói những câu như:

Xem thêm: Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng thời trang

Xem thêm: 6 KỸ NĂNG nhất định phải có của nhân viên kho hàng

Tình huống 10: Khi bạn phải thực hiện một cuộc chuyển giao khách hàng

Trong 1 số trường hợp, bạn buộc phải chuyển giao khách hàng cho một bên đối tác khác phục vụ do bên bạn hiện không thể nhận thêm khách chẳng hạn. Lúc đó, với tư cách là 1 nhân viên bán hàng, bạn cần ghi nhớ những điều sau.

Nhân viên bán hàng không nên:

Nhân viên bán hàng thay vào đó nên:

Bán hàng là một công việc vô cùng thú vị nếu bạn thực sự đam mê. Bạn sẽ gặp rất nhiều những tình huống trớ trêu đôi khi khiến bạn không biết phải làm như thế nào mới là đúng. Vậy nên nếu muốn trở thành 1 người bán hàng thành công, bạn nên chuẩn bị trước cho mình 1 số tình huống chăm sóc khách hàng thường gặp nhất.

Chăm sóc khách hàng tốt nhưng vẫn không bán được hàng là do đâu?

Chăm sóc khách hàng là một kỹ năng không thể thiếu giúp cửa hàng bạn gây ấn tượng với khách hàng và tăng doanh thu thành công. Tuy nhiên chăm sóc khách hàng tốt cũng cần đi kèm với quản lý vận hành cửa hàng tốt để giúp phát triển bền vững.

Hơn 150.000 nghìn chủ cửa hàng đã tin dùng Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet để quản lý cửa hàng. Hỗ trợ quản lý đa dạng đến hơn 15 ngành hàng khác nhau, quản lý thông tin khách hàng, nhà cung cấp, hàng hóa và ngay cả các chương trình khuyến mãi dễ dàng.

Đăng ký dùng thử Miễn Phí TẠI ĐÂY

MIỄN PHÍ dùng thử

Phần mềm KiotViet còn giúp bạn mở rộng kênh bán online, tăng khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng từ đó tăng doanh thu bằng cách:

+ Tạo website kinh doanh riêng với chi phí khởi tạo chỉ 0 đồng

+ Kết nối mở gian hàng nhanh chóng trên các sàn Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,.. quản lý bán hàng đồng bộ, tiết kiệm thời gian và công sức

+ Quản lý cửa hàng online trên Fanpage, tăng tốc bán hàng với phần mềm hỗ trợ khi Livestream,...

KiotViet cho phép Miễn Phí dùng thử 10 ngày trải nghiệm các tính năng. Bạn có thể tải phần mềm dùng thử Miễn Phí ngay hôm nay:

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/anh-k-da-mua-mot-so-thuc-pham-khong-ro-nguon-goc-cua-chi-h-de-che-bien-do-an-ban-cho-khach-hang-a57875.html