Cần bao nhiêu từ vựng để thi IELTS | Số lượng dành cho mỗi band điểm

IELTS là một chứng chỉ tiếng Anh quen thuộc đối với các thí sinh. Trong đó, từ vựng là một yếu tố không thể thiếu để đạt được kết quả tốt cho bài thi. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về cần bao nhiêu từ vựng để thi IELTS, kèm với cách để học từ vựng IELTS và một số đầu sách gợi ý để sử dụng trong quá trình học tập.

Key takeaways

Giải đáp cần bao nhiêu từ vựng để thi IELTS theo từng band điểm

Để chinh phục được kết quả tốt trong bài thi IELTS, từ vựng là một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ thí sinh nào. Tuy nhiên, mỗi mức điểm cũng sẽ thể hiện được một phần về số lượng từ vựng cũng như khả năng sử dụng của thí sinh. Hiểu rõ mong muốn của người đọc, dưới đây sẽ cung cấp cần bao nhiêu từ vựng để thi IELTS dành cho người đọc dựa trên một nghiên cứu của Nation, Paul, and David Crabbe về số lượng từ vựng dành cho từng mức điểm IELTS.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 3.0?

IELTS 3.0 là một mức điểm nền tảng dành cho bài thi IELTS, tương đương với trình độ A2 của CEFR. Đối với trình độ IELTS 3.0, thí sinh cần thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản nhất. Đối với từ vựng, trình độ IELTS 3.0 thể hiện rằng thí sinh có vốn từ ở mức đủ đề nói về các chủ đề thường ngày, ví dụ như chủ đề thời tiết, học tập, động vật. Ngoài ra, trình độ IELTS 3.0 còn thể hiện thí sinh sử dụng những từ vựng tiếng Anh ở trình độ cơ bản nhất. Vì vậy, mức điểm IELTS 3.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 1000 từ vựng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 4.0?

IELTS 4.0 là mức điểm trung bình - dễ đối với thang điểm của bài thi IELTS, tương đương với trình độ B1 của CEFR. Đối với trình độ IELTS 4.0, thí sinh cần có vốn từ vựng đủ để trao đổi về các chủ đề hằng ngày và có khả năng trả lời các câu hỏi ngắn, đơn giản. Ngoài ra, trình độ IELTS 4.0 còn thể hiện thí sinh có khả năng sử dụng trung bình đối với các từ vựng cơ bản, tuy nhiên chưa chinh phục được các từ vựng nâng cao hơn. Vì vậy, mức điểm IELTS 4.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 2000 từ vựng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 5.0?

IELTS 5.0 yêu cầu thí sinh cần thể hiện khả năng sử dụng từ vựng cơ bản, thuộc chủ đề hằng ngày chính xác, tương đương với trình độ B2 của CEFR. Hơn thế nữa, mức điểm IELTS 5.0 còn yêu cầu thí sinh có vốn từ vựng khoảng 1000 từ vựng dành cho chủ đề học thuật. Ngoài ra, mức điểm trên cũng bắt đầu có yêu cầu cao hơn về cách sử dụng từ vựng để diễn đạt hoặc sự cần thiết sử dụng của một số yếu tố nâng cao hơn, ví dụ như phrasal verb hoặc collocation. Vì vậy, mức điểm IELTS 5.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 3000 từ vựng.

Tham khảo thêm: 3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng Oxford theo chủ đề.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 6.0?

IELTS 6.0 là một mức điểm trung bình - cao, tương đương với trình độ B2 của CEFR, vì vậy sẽ yêu cầu số lượng từ vựng lớn đáng kể. Thí sinh cần có khả năng sử dụng chính xác tuyệt đối đối với các từ vựng thuộc chủ đề hằng ngày và học thuật. Đối với từ vựng thuộc chủ đề học thuật, thí sinh sẽ cần khoảng 1500 từ vựng. Vì vậy, mức điểm IELTS 6.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 3500 từ vựng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 6.5?

IELTS 6.5 tương đương với trình độ B2 của CEFR, yêu cầu thí sinh thể hiện được khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, thành tạo. Vậy nên, về mặt từ vựng thì thí sinh vẫn cần nắm chắc chắn cách sử dụng các từ vựng thuộc chủ đề hằng ngày và học thuật như mức điểm IELTS 6.5, tuy nhiên sẽ yêu cầu việc nắm bắt được khoảng 4000 từ vựng thuộc chủ đề học thuật. Vì vậy, mức điểm IELTS 6.5 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 4000 từ vựng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 7.0?

IELTS 7.0 thể hiện rằng thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh cực kỳ thành thạo và tương đương với trình độ C1 của CEFR. Vì vậy, thí sinh không chỉ cần nắm rõ các từ vựng cơ bản của các chủ đề học thuật mà cũng cần có kiến thức sơ bộ về các từ vựng cao cấp của các chủ đề. Vì vậy, mức điểm IELTS 7.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 5000 từ vựng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 7.5?

IELTS 7.5 tương đương với trình độ C1 của CEFR, yêu cầu thí sinh không chỉ có hiểu biết về các từ vựng cao cấp thuộc chủ đề học thuật mà còn cần nhìn thấy khả năng sử dụng đa dạng một phạm vi từ vựng của thí sinh. Thí sinh cần nắm chắc được cách sử dụng các từ vựng cao cấp và áp dụng vào những trường hợp phù hợp. Vì vậy, mức điểm IELTS 7.5 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 5500 từ vựng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 8.0?

IELTS 8.0 tương đương với trình độ C1 của CEFR, thể hiện rằng thí sinh có khả năng nắm bắt, đọc hiểu đến 80% số lượng từ vựng trong đề thi IELTS. Vậy nên, thí sinh cần nắm rõ được số lượng từ vựng cơ bản và cao cấp đến từ nhiều chủ đề đa dạng, bao gồm một số từ vựng thuộc trình độ C2. Vì vậy, mức điểm IELTS 8.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 6000 từ vựng.

Lưu ngay: Bộ từ vựng IELTS 8.0 để đạt điểm cao 4 kỹ năng.

Cần bao nhiêu từ vựng cho IELTS 9.0?

IELTS 9.0 tương đương với trình độ C2 của CEFR, thể hiện thí sinh là một chuyên gia trong việc sử dụng tiếng tAnh. Để có khả năng nắm bắt và đọc hiểu của mức điểm IELTS 9.0, thí sinh cần có vốn từ vựng rất nhiều và đa dạng. Thí sinh cần nắm bắt được đa số các từ vựng ở trình độ cao cấp, và cách sử dụng khác nhau của từng phạm vi từ vựng. Vì vậy, mức điểm IELTS 9.0 sẽ yêu cầu thí sinh nắm được khoảng 7000 - 9000 từ vựng.

Người học lưu ý, số lượng từ vựng trên chỉ mang tính chất gợi ý tham khảo. Trên thực tế, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng từ vựng cần thiết cho mỗi band điểm. Tuy thuộc vào mức điểm hiện tại mà người học nên có chiến lược học từ vựng nhất định. Ví dụ như người học nên ưu tiên học các từ vựng thường gặp đa dạng chủ đề ở các band điểm thấp. Khi lên các band điểm cao hơn, người học nên ưu tiên học sâu các từ vựng.

Lời khuyên về cách học từ vựng IELTS như thế nào hiệu quả?

Phương pháp học từ vựng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình học từ vựng của thí sinh. Việc lựa chọn phương pháp học từ vựng phù hợp sẽ giúp cho quá trình học từ vựng của thí sinh hiệu quả cao hơn. Dưới đây sẽ là một số phương pháp học từ vựng mà thí sinh có thể tham khảo.

Phương pháp Mind-map (Sơ đồ tư duy)

Phương pháp Mind-map sẽ áp dụng sơ đồ tư duy để thiết lập thành một danh sách bao gồm: từ vựng, ký hiệu dành cho từ vựng (nếu có), ý nghĩa của từ vựng và một câu ví dụ cho từ vựng đó. Thí sinh nên sử dụng nhiều hình ảnh sinh động và các màu sắc khác nhau đối với mỗi từ vựng để gây bắt mắt hơn. Phương pháp này sẽ giúp thí sinh có thể ghi nhớ hiệu quả hơn thông qua thị giác, các hình khối, màu sắc. Trong quá trình xây dựng mind-map, thí sinh cần lưu ý nên chọn lọc thông tin ngắn gọn và đúng trọng tâm nhất để có tính hiệu quả cao hơn trong quá trình ghi nhớ. Ngoài ra, thí sinh có thể đọc chi tiết về phương pháp này trên trang Website chính thức của ZIM.

ung dung mind map vao viec hoc tu vung tieng anh hieu quaPhương pháp lặp lại ngắt quãng (Spaced Repetition)

Phương pháp lặp lại ngắt quãng là phương pháp củng cố cho việc ghi nhớ lâu dài, bằng việc ôn tập từ vựng trong một khoảng thời gian nhất định với những lần nghỉ ngắt quãng ở giữa. Điều đặc biệt là, thời gian của lần nghỉ ngắt quãng sau sẽ ngắn hơn thời gian của lần nghỉ ngắt quãng trước. Ví dụ, sau lần ôn tập từ vựng đầu tiên, thí sinh sẽ nghỉ ngắt quãng khoảng 1 ngày rồi sẽ bắt đầu ôn tập lần thứ 2. Sau đó, thí sinh sẽ nghỉ ngắt quãng 3 ngày rồi bắt đầu ôn tập lần thứ 3, và tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ ngắt quãng đến khoảng 10 ngày rồi bắt đầu lần ôn tập thứ 4. Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết ở trên website chính thức của ZIM.

spaced repetition hoc tu vung bang phuong phap lap lai ngat quang

Phương pháp học từ vựng theo ngữ cảnh

Phương pháp học từ vựng theo ngữ cảnh dựa trên cách bộ não hoạt động, lưu trữ thông tin và cách đưa thông tin vào bộ nhớ dài hạn và tìm lại thông tin để sử dụng. Đối với phương pháp này, thí sinh sẽ ôn tập số lượng từ vựng ít (khoảng 10-20 từ) và đặt các từ vựng ấy vào những ngữ cảnh quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Ví dụ, khi học từ vựng về từ “chicken”, thí sinh có thể liên kết với một số từ vựng khác như “món gà rán”, “cửa hàng gà rán”, “da gà”, “thịt màu trắng”. Sau đó, thí sinh có thể đặt một số câu văn liên quan như “My all-time favorite dish is fried chicken” và sẽ lặp lại câu trên mỗi khi gặp các yếu tố liên quan đến từ “chicken”. Thí sinh có thể tìm hiểu cụ thể hơn về phương pháp này ở trên website chính thức của ZIM.

Gợi ý một số tài liệu học từ vựng IELTS

Destination

Đây là một bộ sách cơ bản học tiếng Anh dành cho các thí sinh. Ngoài các phần kiến thức về ngữ pháp, sách Destination cũng cung cấp kiến thức về từ vựng kèm giải nghĩa chi tiết, được chia theo từng chủ đề rất kỹ lưỡng. Ngoài ra là một số kiến thức khác xoay quanh về phrasal verb, prepositional phrase, word pattern kèm với các dạng bài tập ôn tập đa dạng để thí sinh luyện tập.

English Vocabulary in Use

Đây là một bộ sách tập trung hoàn toàn vào từ vựng, được chia theo từng chủ đề. Hệ thống từ vựng của bộ sách cũng được chia theo từng chủ đề khác nhau và đặt vào những bối cảnh, cuộc hội thoại cụ thể để thí sinh dễ dàng học tập.

Cambridge Vocabulary for IELTS

Đây là một quyển sách tập trung hoàn toàn vào từ vựng, đặc biệt là các từ vựng được đặt riêng trong bối cảnh ôn tập IELTS. Các từ vựng cũng được chia thành các chủ đề thường gặp trong IELTS, sau đó là bài tập vận dụng. Đây là một quyển sách sẽ phù hợp với các thí sinh đã có nền tảng cơ bản, từ trình độ IELTS 3.0 trở lên.

Cambridge Vocabulary for IELTS (Advanced)

Đây là một quyển sách nâng cao về học từ vựng dành cho thí sinh, vậy nên sẽ phù hợp hơn với giai đoạn học tập từ vựng thuộc chủ đề học thuật của thí sinh hơn là giai đoạn tìm hiểu về các từ vựng thuộc chủ đề hằng ngày. Hệ thống từ vựng trong sách cũng sẽ được chia theo các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS và đi kèm với đa dạng các bài tập để thí sinh có thể luyện tập.

Đọc thêm: Tổng hợp 5 quyển sách từ vựng IELTS hay nhất.

Bài viết trên đã cung cấp kiến thức về cần bao nhiêu từ vựng để thi IELTS dành cho mỗi mức điểm của bài thi IELTS, kèm với cách học tập và một số tài liệu gợi ý dành cho thí sinh. Mong rằng bài viết này đã cung cấp thông tin có ích đối với quá trình học tập từ vựng IELTS của người đọc.

Tài liệu tham khảo

  1. "Quy đổi CEFR Và IELTS - Nên Thi Chứng Chỉ Nào Là Phù Hợp?" IDP IELTS Vietnam, 1 July 2020, ielts.idp.com/vietnam/about/news-and-articles/article-cefr-and-ielts-level.

  2. Nation, Paul, and David Crabbe. "A survival language learning syllabus for foreign travel." System, vol. 19, no. 3, 1991, pp. 191-201.

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/ielts-8-0-can-bao-nhieu-tu-vung-a58652.html