Cấu Tạo Bình Xăng Xe Máy | Nguyên Lý Hoạt Động

Việc đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe máy có vai trò quan trọng đến từ việc cấu tạo của bình xăng xe máy. Khi bạn hiểu rõ về cấu trúc của bình xăng, việc bảo dưỡng và phát hiện sự cố trở nên dễ dàng hơn.

Trong bài viết này, Tahico sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về cấu tạo bình xăng xe máy, nguyên lý hoạt động và những lưu ý khi sử dụng bình xăng sẽ được chia sẻ. Hãy khám phá để nắm vững kiến thức và giữ cho chiếc xe luôn hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu.

Bình xăng con là gì?

Bình xăng con là gì?
Bình xăng con là gì?

Bộ chế hòa khí, hay còn gọi là bình xăng con, là một phần không thể thiếu trong việc trộn hỗn hợp không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ phù hợp để cung cấp cho động cơ xăng. Quá trình này được thực hiện hoàn toàn dựa trên nguyên lý cơ học.

Mặc dù hiện nay, các phương tiện sử dụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử, nhưng vẫn có những loại xe vẫn sử dụng bình xăng con, đặc biệt là các loại xe đua nhỏ. Điều này đã chứng minh rằng bình xăng con vẫn đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp xe máy.

Điểm mạnh tiêu biểu của bộ chế hòa khí là kích thước nhỏ, giá thành rẻ và dễ dàng để sửa chữa và bảo trì.

Cấu tạo bình xăng xe máy

Cấu tạo bình xăng xe máy
Cấu tạo bình xăng xe máy

Bình xăng con là bộ phận chính thuộc hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng. Nó có tác dụng hoà trộn hỗn hợp xăng và không khí theo tỉ lệ phù hợp nhằm giúp nhiên liệu động cơ đốt cháy.

Cấu tạo của bình xăng con zin tương đối cầu kỳ, với nhiều bộ phận quan trọng như:

1. Buồng phao

1. Buồng phao
1. Buồng phao

Việc duy trì mực xăng ổn định trong buồng hòa khí là nhiệm vụ quan trọng. Cấu tạo bao gồm phao, van kim và cần phao.

Khi mực xăng giảm, phao sẽ được hạ xuống và van kim sẽ được mở để cho xăng chảy vào. Ngược lại, khi mực xăng tăng, phao sẽ nâng lên và đóng van kim để ngăn xăng chảy vào.

Để đảm bảo cung cấp lượng xăng phù hợp cho động cơ hoạt động ổn định ở mọi tình huống, buồng phao có vai trò quan trọng trong việc duy trì mực xăng ổn định.

Mức xăng quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tính tin cậy của động cơ. Xăng quá cao có thể gây khó khăn khi khởi động và tạo ra nguy cơ ngập máy. Xăng quá thấp có thể dẫn tới hiện tượng hụt hơi, thiếu lực và làm suy giảm tuổi thọ của động cơ.

2. Buồng hòa khí

2. Buồng hòa khí
2. Buồng hòa khí

Nơi diễn ra việc trộn xăng và không khí. Gồm vòi phun xăng, Venturi, và van tiết lưu.

Trộn hỗn hợp xăng và không khí: Buồng hòa khí là khu vực diễn ra việc trộn hỗn hợp xăng và không khí theo tỷ lệ phù hợp giúp động cơ bốc cháy.

Tỷ lệ xăng với không khí được trộn đồng đều và hợp lý sẽ cho phép động cơ vận hành với hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại, tỷ lệ xăng-không khí không hợp lý sẽ làm động cơ vận hành chậm chạp, tiêu hao nhiên liệu và sinh ra nhiều chất ô nhiễm.

3. Van tiết lưu

3. Van tiết lưu
3. Van tiết lưu

Lượng hỗn hợp nhiên liệu được điều chỉnh bởi van tiết lưu dựa vào vị trí của bướm ga trong động cơ.

Khi ga được nhấn, bướm ga mở ra để cho phép lượng hỗn hợp nhiên liệu lớn hơn vào động cơ, từ đó giúp xe tăng tốc và sản sinh mô-men xoắn cao hơn.

Ngược lại, khi ga được nhả, bướm ga sẽ đóng lại để giới hạn lượng nhiên liệu đi vào động cơ, từ đó giúp xe giảm tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu.

Điều này góp phần ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe và là một yếu tố quan trọng trong việc điều chỉnh công suất và tiêu thụ nhiên liệu của xe.

4. Hệ thống bơm xăng

4. Hệ thống bơm xăng
4. Hệ thống bơm xăng

Hệ thống cấu tạo bao gồm lọc xăng, bơm xăng và đường ống dẫn xăng. Xăng sẽ được hút từ bình nhiên liệu và chuyển đến lọc xăng để loại bỏ cặn bẩn trước khi được dẫn đến bình xăng con qua đường ống.

Việc cung cấp xăng liên tục là trách nhiệm của hệ thống bơm xăng, giữ cho bình xăng con luôn đủ nhiên liệu để duy trì hoạt động của động cơ.

Sự cố trong hệ thống bơm xăng có thể ảnh hưởng tới khả năng khởi động và vận hành của xe, khiến cho việc khởi động trở nên khó khăn, hoặc hoạt động yếu ớt hoặc thậm chí dẫn tới việc chết máy và gây tổn thương cho các linh kiện như xupap hay cam cò.

5. Hệ thống khởi động

Bơm gió, van gió và ống gió là cấu tạo của hệ thống khởi động. Ngoài ra, một số bộ phận khác cũng được tích hợp như sau:

Sự dễ dàng khi khởi động: Hệ thống khởi động sẽ tiếp tục cung cấp không khí vào buồng hòa khí khi khởi động, tạo ra hỗn hợp nhiên liệu cháy dễ dàng hơn.

Ảnh hưởng của thời tiết lạnh: Hệ thống khởi động trở nên vô cùng quan trọng khi khởi đầu trong điều kiện thời tiết lạnh. Nhiệt độ thấp có thể làm cho xăng không bay hơi tốt, ảnh hưởng tới quá trình khởi động.

→ Xem thêm:

Nguyên lý hoạt động bình xăng con

Nguyên lý hoạt động bình xăng con
Nguyên lý hoạt động bình xăng con

Vai trò then chốt trong hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng là bộ chế hòa khí, hay còn được gọi là bình xăng con. Nhiệm vụ của nó là phối trộn xăng và không khí theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho động cơ đốt cháy.

Khi động cơ hoạt động, một lực hút được tạo ra khi piston di chuyển xuống trong buồng đốt. Không khí được kéo vào qua cửa gió và xăng từ buồng phao được hút qua vòi phun chính. Hỗn hợp này sau đó được trộn lẫn trong buồng hòa khí và tiếp tục vào buồng đốt để thực hiện quá trình cháy.

1. Khởi động

Khi chìa khóa khởi động được vặn, một lượng không khí sẽ được bơm vào buồng hòa khí bởi bơm gió. Hỗn hợp này, kết hợp giữa không khí và xăng từ buồng phao, sẽ tạo ra một hỗn hợp đậm đặc để giúp việc khởi động động cơ trở nên dễ dàng hơn khi nguội.

2. Xăng kết hợp với không khí

Khi hoạt động, động cơ sẽ hút không khí vào buồng hòa khí thông qua ống Venturi. Điều này tạo ra áp suất âm thấp do tốc độ di chuyển của không khí tăng cao.

Xăng sẽ bị hút từ buồng phao qua vòi phun xăng bởi áp suất âm thấp này. Tại đây, xăng và không khí sẽ được trộn lẫn để tạo ra hỗn hợp nhiên liệu theo tỷ lệ phù hợp với nhu cầu của động cơ. Điều này giúp cho việc hoạt động của động cơ diễn ra một cách hiệu quả.

3. Van tiết lưu

Vai trò quan trọng của van tiết lưu, được điều khiển bởi bướm ga, trong việc điều chỉnh lượng hỗn hợp nhiên liệu đi vào động cơ không thể phủ nhận.

Khi ga được nhấn, bướm ga sẽ tự động mở ra, tạo điều kiện cho việc đưa nhiều hơn hỗn hợp nhiên liệu vào động cơ, từ đó giúp cho hoạt động của động cơ trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Ngược lại, khi ga được thả ra, bướm ga sẽ tự động đóng lại để giới hạn lượng nhiên liệu vào, từ đó giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm tốc độ của xe diễn ra một cách hiệu quả.

4. Hệ thống hỗ trợ

Ngoài ra, còn có một số hệ thống hỗ trợ bởi bình xăng con để đảm bảo rằng động cơ được hoạt động ổn định và hiệu quả:

→ Có thể bạn quan tâm:

Cách bảo dưỡng bình xăng con hiệu quả

Cách bảo dưỡng bình xăng con hiệu quả
Cách bảo dưỡng bình xăng con hiệu quả

Bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng là bình xăng con, nơi phối trộn xăng và không khí để cung cấp cho động cơ. Việc bảo dưỡng bình xăng con định kỳ là cần thiết để xe vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

Dưới đây là một số bí quyết bảo dưỡng hiệu quả:

Các bộ phận cần được kiểm tra và điều chỉnh:

Việc điều chỉnh các bộ phận nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc thợ sửa xe giàu kinh nghiệm.

Quan trọng là sử dụng xăng chất lượng cao:

Phải thay thế phụ tùng định kỳ:

Định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng xe là quan trọng:

→ Tất tần tật về xăng dầu:

Lời kết

Hiểu cấu tạo bình xăng xe máy giúp bảo dưỡng và sử dụng xe hiệu quả. Tahico cung cấp kiến thức chi tiết về bình xăng. Truy cập website Tahico để nâng cao hiểu biết và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe.

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/trong-he-thong-nhien-lieu-dung-bo-che-hoa-khi-hoa-khi-duoc-hinh-thanh-o-dau-a58673.html