Chắc chắn không còn ai xa lạ với chiếc xe máy vì chúng đồng hành cùng bạn mỗi ngày mà. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về cấu tạo xe máy. Bạn có tò mò chiếc xe mình đang cầm lái mỗi ngày có cấu tạo ra sao không? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Nam Khang nhé!
Chúng ta vẫn luôn thấy những chiếc xe máy có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Tuy nhiên, cấu tạo cơ bản để tạo nên một chiếc xe máy đều giống nhau.
Khung xe thường được làm từ thép, nhôm hoặc các loại hợp kim cứng. Khung được ví như bộ xương cho động cơ và hộp số của xe, có nhiệm vụ tinh chỉnh, cân bằng bánh xe trước và sau.
Phuộc xe nằm trên khung xe, nó được gắn liền với trục bánh xe trước.
Hệ thống giảm xóc cũng là bộ phận được gắn với khung xe. Giảm xóc được làm lò xo có độ đàn hồi cao có nhiệm vụ giúp bánh xe bám đường tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc giúp giảm sức bật/nảy tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe.
• Trục khuỷu: Có nhiệm vụ truyền lực đến bánh sau giúp bánh xe quay. Người lái có thể kiểm soát được lực từ thanh truyền nhờ hộp số, chân côn và tay ga.
• Hộp số: Hộp tròn từ 3 đến 4 cấp, giúp người lái kiểm soát lực.
Bánh xe thường được làm từ chất liệu nhôm hoặc thép đi kèm bên trong là những sợi căm. Chức năng của vỏ xe là giúp xe bám chặt mặt đường và giảm lực ma sát. Có nhiều loại bánh xe, tuỳ thuộc mục đích đi đường và thời tiết mà người dùng có thể lựa chọn loại bánh xe phù hợp.
Bên trong động cơ gồm các bộ phận: trục khuỷu, Van xả, Piston, xi-lanh. Chúng thực hiện nhiệm vụ theo trình tự sau: Nhờ quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí → Tạo áp suất cao nhờ quá trình đốt cháy, tạo lực đẩy lên piston → Piston làm nhiệm vụ truyền lực đến trục khuỷu → Trục khuỷu tiếp tục truyền lực đến thanh truyền và làm bánh xe chuyển động.
Cung cấp năng lượng cho động cơ hoạt động và thực hiện một vài chức năng khác. Mỗi dòng xe sẽ được trang bị ắc quy khác nhau. Hầu hết trên các dòng xe moto, ắc-quy được đặt dưới chỗ ngồi của người lái. Để cải thiện chất lượng điện năng cho động cơ và hệ thống chiếu sáng trên xe cần sạc bình ắc-quy thường xuyên.
Bên trong bố thắng có các bộ phận gồm: Kẹp phanh, piston, đĩa phanh, trục bánh xe. Nhiệm vụ của bố thắng là:
• Cho phép thắng được dừng lại ở bánh xe trước và sau
• Thắng chân và thắng phải dùng để dừng bánh sau
• Các loại hệ thống thắng hiện đại sử dụng công nghệ thuỷ lực
→ Trên đây là các bộ phận xe máy mà Nam Khang đã giới thiệu cho bạn, hy vọng bạn sẽ nắm được rõ thông tin về các bộ phận của xe máy.
CÔNG TY TNHH TM - DV - NAM KHANG MOTOR
Địa chỉ 1: 555 đường T825 ấp Lộc Bình xã Lộc Giang huyện Đức Hòa tỉnh Long An
Địa chỉ 2: 401, Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0979 569 979 - 0888 268 111- 0276 3833 123
Email: namkhangmotorgroup@gmail.com
Website: namkhangmotor.com
Link nội dung: https://appstore.edu.vn/bo-phan-xe-may-a63569.html