Cách làm Youtube hiệu quả từ con số 0

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng video này, nhiều người đã tìm đến hướng dẫn cách làm YouTube để bắt đầu con đường trở thành YouTuber chuyên nghiệp. Nhưng làm thế nào để xây dựng một kênh YouTube hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ vì có rất nhiều yêu cầu khác nhau như lên kế hoạch, tạo kênh, sáng tạo nội dung và tối ưu hóa SEO,… Bài viết này sẽ giúp bạn học cách làm YouTube từ những bước cơ bản nhất.

1. Giai đoạn 1: Trước khi ra mắt kênh YouTube (Lên kế hoạch)

1.1. Xác định định hướng xây kênh YouTube

Trước khi bắt tay vào việc làm YouTube, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình. Có nhiều cách để xây dựng kênh YouTube, chẳng hạn như kiếm tiền qua nhận booking, quảng cáo, hay bán sản phẩm riêng của mình.

Quảng cáo là một trong những nguồn kiếm tiền từ YouTube mà nhiều doanh nghiệp quan tâm

1.2. Xác định ngách nội dung cụ thể

Chọn đúng ngách nội dung là yếu tố quan trọng giúp kênh YouTube của bạn phát triển bền vững. Việc thống nhất một chủ đề cụ thể sẽ giúp khán giả biết được bạn sẽ cung cấp loại nội dung gì, từ đó tăng khả năng giữ chân người xem và thu hút người đăng ký.

Ví dụ, nếu bạn muốn làm về ngách “làm đẹp”, bạn có thể tập trung vào những chủ đề như trang điểm, chăm sóc da hoặc review sản phẩm. Những YouTuber nổi tiếng như Changmakeup, Chloe Nguyen… đã thành công với ngách này bằng cách cung cấp những hướng dẫn cụ thể và hữu ích cho khán giả.

Changmakeup là kênh YouTube đầu tiên nhận nút vàng YouTube trong giới làm đẹp - điển hình trong việc xác định đúng ngách nội dung

1.3. Chọn tên kênh YouTube

Tên kênh YouTube không chỉ là một cái tên, mà còn là thương hiệu của bạn trên nền tảng này. Tên kênh cần đảm bảo dễ nhớ, dễ tìm và có khả năng làm SEO tốt.

Công thức “3 chữ” thường được khuyến nghị khi đặt tên kênh. Ví dụ, kênh “Beauty Tips” dễ nhớ và có khả năng làm SEO tốt hơn so với những tên dài và phức tạp. Tên kênh ngắn gọn sẽ giúp khán giả dễ dàng tìm kiếm và ghi nhớ.

Công thức tên “3 chữ” luôn được nhiều YouTuber lựa chọn khi đặt tên kênh

2. Giai đoạn 2: Tạo kênh YouTube

2.1. Tạo kênh YouTube

1 - Lập tài khoản Google mới: Nếu bạn chưa có tài khoản Google, hãy tạo một tài khoản mới. Tài khoản này sẽ liên kết với kênh YouTube của bạn.

2 - Đăng nhập tài khoản YouTube bằng tài khoản Google vừa tạo: Sử dụng tài khoản Google vừa tạo để đăng nhập vào YouTube.

3 - Tạo kênh YouTube mặc định: Sau khi đăng nhập, bạn sẽ có một kênh YouTube mặc định. Tuy nhiên, để chuyên nghiệp hơn, bạn nên tạo một kênh thương hiệu.

4 - Tạo kênh YouTube Thương hiệu: Tạo kênh thương hiệu sẽ cho phép bạn thêm nhiều quản trị viên và quản lý kênh một cách chuyên nghiệp hơn.

Giao diện kênh YouTube khi vừa tạo xong

2.2. Tùy chỉnh & Cài đặt kênh YouTube cơ bản

Khi đã tạo kênh, bước tiếp theo là tùy chỉnh và cài đặt các thông tin cơ bản cho kênh.

Bạn có thể tạo kênh YouTube trên cả thiết bị di động và máy tính, chỉ với vài bước đơn giản, người mới bắt đầu đã có thể nắm được cách tạo kênh YouTube cho riêng mình.

3. Giai đoạn 3: Sau khi ra mắt kênh YouTube (Sáng tạo nội dung)

3.1. Hiểu cách hoạt động của YouTube

Hiểu rõ cách thức hoạt động của YouTube là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn bắt đầu sáng tạo nội dung. Khác với TikTok - nơi các nội dung ngắn, độc đáo và mang tính giải trí cao được ưu tiên - YouTube lại đánh giá cao sự gắn kết và cam kết dài hạn của người sáng tạo nội dung.

YouTube tìm kiếm và đề xuất video dựa trên ba yếu tố chính:

Do đó, YouTube đề cao những kênh có khả năng duy trì sự tương tác đều đặn với người xem. Điều này có nghĩa là bạn cần phải đăng video một cách thường xuyên, không chỉ để thu hút và giữ chân người xem, mà còn để YouTube thấy rằng bạn thực sự gắn bó với nền tảng này. Việc đăng video đều đặn sẽ giúp kênh của bạn dễ dàng lọt vào mắt xanh của thuật toán YouTube, từ đó tăng khả năng được đề xuất.

Đặc biệt, YouTube hoàn toàn không chấp nhận việc trả tiền để đổi lấy một vị trí được đề xuất hay vị trí tốt hơn ở các kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Đồng thời, khi mới bắt đầu, không nên tập trung vào việc bỏ tiền chạy quảng cáo trên YouTube. Thay vào đó, hãy đầu tư vào việc xây dựng nội dung chất lượng và tạo ra giá trị thực sự cho người xem. Đây là cách bền vững để thu hút người đăng ký và tăng lượt xem một cách tự nhiên.

The Present Writer là ví dụ điển hình cho việc tập trung vào chất lượng của nội dung thì lượt xem và lượt đăng ký tự nhiên sẽ tăng theo

3.2. Xây dựng nội dung

Nội dung là yếu tố cốt lõi quyết định đến 90% sự thành công của kênh YouTube. Khi video của bạn có nội dung giá trị, đáp ứng nhu cầu của người dùng và tuân thủ các tiêu chí tìm kiếm, nó sẽ được YouTube ưu tiên trong hệ thống đề xuất. Theo YouTube, các video hữu ích, có tính hấp dẫn sẽ được công cụ đề xuất đến nhiều người hơn, từ đó gia tăng lượt xem và khả năng lan truyền (viral). Điều này có nghĩa rằng khi video của bạn được nhiều người biết đến và xem, cơ hội thành công của kênh sẽ cao hơn.

Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nội dung video:

Xuất thân là một Makeup Artist, Quách Ánh xây dựng kênh YouTube chia sẻ mẹo làm đẹp và review mỹ phẩm

3.3. Quay dựng video

Quay dựng video là quá trình đưa ý tưởng thành hiện thực. Tùy thuộc vào ngân sách và kỹ năng của bạn, việc chuẩn bị các thiết bị quay phim có thể thay đổi. Dưới đây là một số gợi ý:

Các thiết bị cần chuẩn bị:

Trong giai đoạn đầu, bạn nên tập trung vào việc quay video một cách độc lập. Khi bạn tự quay, bạn có thể kiểm soát được cách nói, cách truyền đạt và tạo ra phong cách riêng cho mình. Khi đã quen và tự tin hơn, bạn có thể cân nhắc việc nhờ người hỗ trợ để cải thiện chất lượng video.

YouTuber hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại cá nhân để quay video

3.4. Đăng tải video lên kênh đều đặn

Việc đăng tải video đều đặn không chỉ giúp tăng khả năng xuất hiện trên YouTube mà còn giúp khán giả của bạn có thói quen quay lại kênh để xem nội dung mới. Dưới đây là các bước cơ bản để đăng tải video:

Khi đã có lượng người xem ổn định, kênh sẽ phân tích thời điểm khán giả của kênh thường xem video để xác định khung giờ vàng

3.5. Tối ưu SEO cho YouTube

SEO là cách giúp video của bạn dễ dàng được tìm thấy hơn trên YouTube và Google. Hiểu đơn giản, SEO YouTube là việc tối ưu hóa các yếu tố như tiêu đề, mô tả, thẻ tag để video của bạn có nhiều cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc được hệ thống đề xuất của YouTube đưa đến nhiều người xem hơn. Đây là câu trả lời dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất dành cho những người mới bắt đầu và đang đặt ra câu hỏi SEO YouTube là gì? Và dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa SEO cho video của bạn:

Đặt tiêu đề hấp dẫn chứa từ khóa quan trọng, đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng

3.6. Sử dụng YouTube Studio để theo dõi

YouTube Studio là công cụ quan trọng giúp bạn quản lý kênh một cách hiệu quả. Đây là nơi bạn có thể:

Sử dụng YouTube Studio để phân tích số liệu, theo dõi sự phát triển của kênh và tìm kiếm thêm chủ đề để sáng tạo nội dung

4. 5 lưu ý cần nhớ để xây dựng kênh YouTube hiệu quả

Kêu gọi đăng ký kênh cuối video giúp tăng tương tác và giữ chân người xem trên kênh

Xây dựng một kênh YouTube thành công không phải là điều dễ dàng, nhưng với sự kiên nhẫn và chiến lược đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được. Việc nắm vững cách làm YouTube, từ việc lên kế hoạch nội dung, tạo video chất lượng, đến việc tối ưu SEO và tương tác với người xem, sẽ giúp bạn phát triển kênh một cách bền vững. Đừng quên luôn học hỏi và cải thiện theo thời gian, bởi thành công trên YouTube đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích và muốn tiếp tục khám phá thêm nhiều bí quyết về cách làm YouTube hiệu quả, hãy theo dõi webiste của SEONGON tại địa chỉ https://seongon.com/ để không bỏ lỡ những nội dung lý thú, bổ ích nhất và đừng quên chia sẻ bài viết này với những ai cũng đang bắt đầu hành trình trở thành YouTuber nhé!

Link nội dung: https://appstore.edu.vn/cac-youtuber-a75303.html