FMCG là gì? Tất tần tật thông tin về ngành FMCG?
1. FMCG là gì?
FMCG là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Ngành hàng này bao gồm toàn bộ các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống của con người. Các mặt hàng FMCG bao gồm các sản phẩm gia dụng, th...
2. Các loại hình công việc trong FMCG
Có rất nhiều vai trò công việc khác nhau trong ngành công nghiệp FMCG Vietnam hiện nay bởi đây là ngành mới rất đa dạng và năng động. Các vai trò của ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm:
Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng
Vai trò này ảnh hưởng trực tiếp với việc duy trì các quy trình sản xuất hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa trong doanh nghiệp. Các sản phẩm tiêu dùng tại các công ty FMCG có số lượng khách hàng sử dụng lớn và thường xuyên, vì thế việc đảm bảo sức khỏe và an toàn người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Chỉ những thương hiệu doanh nghiệp mạnh, mặt hàng được đánh giá là thân thiện và an toàn với người tiêu dùng mới có chỗ đứng trên thị trường.
Quản lý kinh doanh
Quản lý bán hàng và các mặt hàng FMCG là yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp hiện nay và phát triển cơ sở khách hàng rộng lớn. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, các mặt hàng kinh doanh FMCG Vietnam cũng giúp doanh nghiệp phát triển chứng khoán nội bộ.
Phân tích mua sắm
Vai trò này được thiết lập cho những đội nhóm kinh doanh phụ trách vấn đề phân tích thị trường. Nhà phân tích cần đảm bảo có hiểu biết nhất định về doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp để đưa ra hướng phát triển cho doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm của chính doanh nghiệp đó. Các số liệu được phân tích để báo cáo hoạt động mua sắm, nhóm mua sắm. Công tác này giúp kiểm soát hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp và cung cấp những định hướng mới cho sự phát triển trong tương lai của các công ty FMCG.
Tìm nguồn cung ứng
Vai trò công việc này cần các cá nhân có những hoạch định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp với các chi phí thấp nhất. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng được thỏa thuận. Mục tiêu công việc này là duy trì lợi ích, tìm ra những nguồn cung ứng giúp giữ vững lợi thế cho các công ty FMCG trên thị trường. Các nguồn cung ứng tích cực giúp thúc đẩy nguồn cung và quản lý.
3. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG
Yêu thích lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh, bạn hoàn toàn có cơ hội lựa chọn “đầu quân” cho những vị trí tuyển dụng nghành FMCG như sau:
3.1. Giám đốc thương hiệu (Brand Manager)
Thương hiệu là điều mà bất cứ một nhà lãnh đạo lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần tập trung phát triển. “Hữu xạ tự nhiên hương”, sản phẩm có thương hiệu uy tín, “tiếng lành đồn xa” giống như một bông hoa tự tin khoe vẻ đẹp và hương thơm tự nhiên giữa “khu...
3.2. Quản lý bán hàng (Sales Manager)
Công việc của Quản lý bán hàng hay Trưởng phòng kinh doanh là quản lý hoạt động kinh doanh của công ty, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, một nhân viên quản lý bán hàng cần đảm bảo các yếu tố tăng trưởng lợi nhuận, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tỷ lệ hài lòng và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. >> Xem thêm: Tại sao bạn nên làm việc trong ngành FMCG?
3.3. Chuyên viên phân tích quy trình (Procurement Analyst)
Hiểu rõ hoạt động trong nội bộ doanh nghiệp và đối tác, nhà phân tích quy trình có trách nhiệm phân tích các chiến lược kinh doanh dưới nhiều góc độ để kiểm soát chất lượng sản phẩm, đồng thời tiến hành tối ưu hóa hiệu quả các khâu sản xuất nhằm tối đa hóa năng suất lao động và doanh thu của tổ chức.
4. Kỹ năng cần có để làm việc trong lĩnh vực FMCG
4.1. Sáng tạo
Sáng tạo là tiêu chí hàng đầu của nhân viên làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh, mỗi ý tưởng đều là vàng ngọc. Bởi vậy, nhân viên trong lĩnh vực FMCG không nghĩ sáng tạo thì chính bản thân họ sẽ trở nên “cũ kỹ” và tự đào thải mình khỏi dòng chảy không ngừng nghỉ của các xu thế cạnh tranh. Chính vì vậy, các ông trùm trong lĩnh vực FMCG luôn ưu tiên đẩy mạnh chiến dịch marketing, truyền thông thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm với tinh thần phá cách “đẹp, độc, lạ” nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp đối thủ.
4.2. Khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh
Giống như tên gọi của loại hình dịch vụ này, nhân sự làm việc trong ngành dịch vụ này cần liên tục thay đổi và thích ứng với xu thế chung của ngành nghề. Họ cần thành thạo kỹ năng phối hợp hiệu quả và làm việc nhóm chuyên nghiệp do đặc thù của ngành hà...
4.3. Đầu óc kinh doanh nhạy bén
Làm việc trong nhóm ngành kinh doanh, nhân viên kinh doanh cần sở hữu tư duy kinh doanh nhằm phục vụ tốt nhất các khách hàng. Mục tiêu của các doanh nghiệp không chỉ là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.Là nhân viên kinh doan...
5. Các xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam
Chú trọng xây dựng thương hiệu cao cấp và nhãn hàng riêng
Số lượng thương hiệu cao cấp và các nhãn hàng có xu hướng tăng nhanh và mang lại nguồn doanh thu lớn. Người tiêu dùng thường lựa chọn những thương hiệu đặc trưng và sẵn sàng mua các mặt hàng FMCG của những thương hiệu này.Do đó, trong xu thế thị trường hiện đại hiện nay thì việc chú trọng xây dựng các thương hiệu chất lượng rất dễ thu hút khách hàng tiềm năng. Mỗi sản phẩm sẽ được đánh sâu trong tiềm thức người sử dụng thông qua các chương trình quảng cáo, khuyến mãi. Việc xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu riêng là công việc tại FMCG Vietnam. >> Tìm hiểu sâu hơn: 4 kỹ năng bạn cần có để làm việc trong ngành FMCG
Phát triển thương mại truyền thống
Trong khi các loại hình thương mại hiện đại đang phát triển, thì tại nông thôn, hình thức thương mại truyền thống vẫn nắm giữ những vai trò vô cùng quan trọng. Các nhà sản xuất, bán lẻ trong khu vực nội địa và nông thôn đang có xu hướng phát triển. Sự ra đời của các loại hình thương mại không thể xóa nhòa vai trò của các cửa hàng tạp hóa nông thôn.
Đô thị hóa ở vùng nông thôn
Vùng nông thôn và các thành phố với mật độ dân số trung bình cũng là xu hướng phát triển của ngành hàng FMCG Vietnam. Cơ sở hạ tầng cũng như cơ hội việc làm lương cao của những khu vực này dần cải thiện, những trung tâm thương mại lớn, hệ thống thươn...
6. Top Công ty FMCG Việt Nam
Theo số liệu được công bố chính thức của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vào ngày 19/09/2023 mới đây đã đưa ra top 10 những công ty, tập đoàn uy tín ngành thực phẩm, đồ uống. Bạn đọc có thể tham khảo thông qua những số liệu dưới đây:TOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất - Nhóm ngành: Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khácTOP 10 công ty FMCG tại Việt Nam ngành thực phẩm uy tín nhất - Nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty uy tínngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023, tháng 09/2023
7. Top 10 công ty FMCG nổi tiếng trên thế giới
>> Xem thêm: Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới -HRchannels - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: www.hrchannels.com Địa chỉ: Tầng 12A.3, Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam Nguồn ảnh: internet
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!