Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì? Marketing những điều cần biết

Marketing là gì?

Đọc thêm

Tìm hiểu khái niệm marketing là gì?

“Marketing là gì?” không được xác định bằng một khái niệm duy nhất mà thuật ngữ này được giải thích dưới nhiều quan điểm khác nhau. Theo Philip Kotler, người được mệnh danh là cha đẻ ngành Marketing hiện đại, ông nêu cụ thể khái niệm Marketing như sau:“...

Đọc thêm

Marketer là gì?

Marketer là người chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp. Họ tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận đồng thời đảm bảo các chiến lược này phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng như thị trường. Bây giờ chúng ta đã biết Marketer là ai, hãy cùng CareerViet xem nhân viên marketing là gì?

Đọc thêm

Nhân viên marketing là gì?

Nhân viên marketing thuộc bộ phận Marketing của công ty, tổ chức. Công việc của họ là triển khai các kế hoạch marketing do giám đốc marketing (CMO), trưởng phòng, cấp trên trực tiếp đề ra. Nhóm nhân viên marketing sẽ đảm bảo toàn bộ những hoạt động marketing được diễn ra suôn sẻ, hướng tới mục tiêu chung.

Đọc thêm

Ngành Marketing là gì?

Để đáp ứng nhân sự cho thị trường lao động trong lĩnh vực marketing, nhiều trường đại học/cao đẳng đã mở ngành Marketing. Các bạn sinh viên chuyên ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan về marketing như:- Marketing là gì? Các mảng trong marketing- Nghiên cứu thị trường- Tìm hiểu về marketing và chiến lược tiếp thị- Định vị thương hiệu- Phân tích độ cạnh tranh- Hoạch định ngân sách marketing- Đo lường hiệu quả chiến dịchMarketing - Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp (Nguồn Internet)

Đọc thêm

Học Marketing ra trường làm gì?

Theo khảo sát, Marketing là một ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, trong những năm gần đây Marketing luôn thuộc top 6 những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao nhất. Hiện nay hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều đào tạo ngành Marketing. Sinh viên...

Đọc thêm

Tìm hiểu tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp

Qua nội dung trên, mọi người chắc hẳn hiểu thế nào là marketing cũng như học marketing sau này ra trường sẽ làm gì? Vậy dưới góc nhìn của một doanh nghiệp thì marketing đem lại những lợi ích gì?

Đọc thêm

Marketing giúp truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến khách hàng

Ngoài chính doanh nghiệp thì các marketer mới hiểu sâu và rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp. Vậy nhiệm vụ của các chuyên viên marketing chính là cung cấp thông tin sản phẩm, thông điệp từ doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy doanh số.Các thông tin mà khách hàng cần nắm được là:- Chi tiết về thông tin sản phẩm/ dịch vụ bao gồm cả công năng, thành phần, giá trị mang lại cho người dùng, cách sử dụng,...- Bên cạnh đó, marketer còn muốn gửi đến khách hàng các thông tin sự kiện lớn của công ty, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng trung thành,...

Đọc thêm

Giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Marketing hiện đại (Modern marketing) áp dụng các phương thức marketing mang tính hệ thống, tập trung vào thị trường. Vì vậy, marketing giúp các doanh nghiệp lớn tối đa hóa lợi nhuận thông qua hiểu biết về nhu cầu của khách hàng.Mặc khác, các cơ sở kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ lại có quan tâm nhiều hơn về chi phí marketing. Thông qua Digital marketing bao gồm Social Media, SEO marketing, Email marketing,... mà họ có thể tiếp cận đúng với tệp khách hàng cũng như tiết kiệm ngân sách.

Đọc thêm

Duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng

Như đã đề cập ở trên, marketing là một quá trình vận động của thị trường nên sau bán hàng thì doanh nghiệp còn phải thực hiện hoạt động hậu mãi, chăm sóc khách hàng,... Việc duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng vô cùng cần thiết bởi đây chính là cách giữ chân người dùng, duy trì lòng tin với thương hiệu, đẩy mạnh word of mouth và khiến khách hàng quay lại trong tương lai.

Đọc thêm

Tương tác với khách hàng ở mọi lúc mọi nơi

Khác với phương thức truyền thống thì marketing hiện đại tiếp cận với khách hàng ở khắp mọi nơi nhờ vào các thiết bị di động, vô tuyến truyền hình, âm thanh,... Đặc biệt là tương tác thông qua mạng xã hội đã ngày càng phổ biến, điều này đã giúp doanh nghiệp triển khai các hoạt động quảng cáo cũng như đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn đối tượng tiềm năng.

Đọc thêm

Marketing giúp doanh nghiệp tăng đơn hàng

Suy cho cùng mục đích cuối cùng của mỗi tổ chức, doanh nghiệp là muốn tạo ra lợi nhuận. Vì vậy, mục tiêu chính của marketing cũng phải giúp doanh nghiệp bán được hàng hóa và dịch vụ.Marketing hiện đại kết nối nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp, bao gồm các bước từ nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ,... đến khâu bán hàng và hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Việc xoay chuyển mục tiêu marketing sang người dùng làm trọng tâm mang lại kết quả khác biệt và tạo ra góp phần nâng cao doanh số.

Đọc thêm

Marketing tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển lâu dài

Để duy trì hoạt động kinh doanh và đồng thời mở rộng tệp khách hàng thì doanh nghiệp không thể thiếu các chiến lược marketing

Đọc thêm

Marketing gồm những mảng nào? Các loại hình marketing phổ biến nhất

Đọc thêm

1. SEO marketing

SEO là viết tắt của từ tiếng Anh “search engine optimization”, hay được gọi đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa nội dung của một trang web nhằm cải thiện thứ hạng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Các marketer sử dụng phương pháp này để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua những từ khóa họ quan tâm.SEO marketing không còn quá xa lạ với các chiến lược marketing của doanh nghiệp bởi đây là một phương pháp giúp tiết kiệm chi phí với hiệu quả kéo dài. Đa phần người làm trong lĩnh vực này có thể làm các việc sau:- Phân tích đối thủ cạnh tranh- Nghiên cứu từ khóa- Viết nội dung chuẩn SEO- Thực hiện tối ưu SEO onpage, SEO offpage, SEO technical,...- Đo lường hiệu quả và báo cáo

Đọc thêm

2. SEM marketing

Mục đích của SEO và SEM marketing đều hữu ích với công cuộc tăng nhận diện thương hiệu và lượng truy cập. Tuy nhiên, khác với SEO thì SEM là hình thức quảng cáo trả phí. Bạn cần trả tiền để nội dung được hiển thị trong trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm hay đặt liên kết trong các trang nội dung khác. Hình thức này còn được gọi là PPC - Pay-per-click.Việc tạo một chiến dịch SEM hiệu quả không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện tuần tự các bước sau:- Nghiên cứu từ khóa liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp- Mở Google Ads và tạo chiến dịch quảng cáo- Sàng lọc từ khoá phù hợp nhất- Tạo một quảng cáo sẽ hiện trên SERP- Chọn chiến lược đặt giá thầu và chỉ số PPC

Đọc thêm

3. Content marketing

Là một content marketer, bạn sẽ đảm nhiệm vai trò sáng tạo nội dung, cung cấp những thông tin hữu ích để giải đáp những vướng mắc của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua sắm của họ. Công việc cụ thể của Content marketing bao gồm:- Quản lý, xây dựng, triển khai các bài viết trên website, blog, social- Phối hợp với bộ phận SEO để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh của công ty- Sản xuất các nội dung cho các chiến dịch Marketing, cho hoạt động truyền thông- Sáng tạo, viết những bài viết PR theo yêu cầuCông việc của một Content Marketing (Nguồn: Internet)

Đọc thêm

4. Social marketing

Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Twitter,... là yếu tố không thể thiếu cho một chiến dịch marketing thành công của doanh nghiệp. Thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tương tác với một tệp khách hàng tiềm năng lớn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng tỷ lệ mua hàng hay bổ trợ cho SEO marketing.Social marketing bao hàm luôn các hình thức: Influencer Marketing (KOL, KOC,...), quản trị mạng xã hội, content marketing, quảng cáo,...

Đọc thêm

5. Print marketing

Print marketing có thể hiểu là hình thức quảng cáo, tuyên truyền trên các tờ báo, tạp chí,... Các doanh nghiệp sẽ tài trợ cho bài báo để đặt ảnh và nội dung về sản phẩm hay dịch vụ. Đây kênh truyền thông truyền thống nhưng vẫn duy trì đến nay bởi nó phù hợp với tệp khách hàng nhất định.Tuy là phương pháp “cũ” nhưng đừng nghĩ chúng “nhàm chán”. Print marketing vô cùng đa dạng về hình thức để thu hút sự chú ý của khách hàng như tờ rơi, sổ tay, hàng mẫu, catalog,... Thậm chí, các nội dung được doanh nghiệp đầu tư đặt trên bài báo dưới hình thức “PR ngầm”, vô cùng tự nhiên mà độc giả khó mà phân biệt được.

Đọc thêm

6. Marketing online

Marketing online (hay còn gọi là Internet Marketing) là một dạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến. Với vị trí này bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và hỗ trợ triển khai các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các công việc cụ thể như:- Sắp xếp, thống kê và đo lường báo cáo hiệu quả hoạt động của các kênh truyền thông trực tuyến, từ đó lên kế hoạch cho các hoạt động marketing online hiệu quả.- Lập kế hoạch marketing online: nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, ngân sách marketing, thông điệp truyền tải, đưa ra mức KPIs,...- Lên ý tưởng, nội dung ads và trực tiếp triển khai các kế hoạch quảng cáo trên Facebook, Google theo ngân sách,...

Đọc thêm

7. Video marketing

Video marketing là một khái niệm không quá mới nhưng vài năm trở lại đây lại trở nên hot hơn bao giờ hết. Các TVC, music video,... mang tính giải trí cao được đầu tư cả về tiền bạc và chất xám.

Đọc thêm

Marketing 4P là gì? Tổng quan về Marketing Mix

Marketing Mix thường xoay quanh 4 yếu tố Product, Price, Promotion, Place hay còn gọi là Marketing 4P. Ngoài ra, trong quá trình phát triển Marketing xuất hiện nhiều biến thể khác như 7P, 9P. Nhưng 4P vẫn là nguyên tắc cốt lõi và được áp dụng phổ biến nhất:

Đọc thêm

Product - Sản phẩm

Sản phẩm từ doanh nghiệp có thể là hàng hóa hay dịch vụ. Như vậy, marketer cần xác định được dòng sản phẩm chủ lực để tập trung phát triển và đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến các vấn đề như sau:- Có nên mở rộng dòng sản phẩm hay không?- Tên sản phẩm/dịch vụ đã đủ thu hút hay chưa?- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của công ty như thế nào?- Quy trình tạo ra sản phẩm đã tối ưu chưa?- Đặc điểm nổi bật để cạnh tranh với sản phẩm của đối thủ.

Đọc thêm

Pricing - Định giá

Xác định giá cho sản phẩm và dịch vụ là một quy trình khá thử thách cho doanh nghiệp. Dựa trên chiến lược kinh doanh, phân khúc thị trường và thế mạnh, marketer cần đưa ra một chiến lược giá hợp lý để khách hàng sẵn sàng mở hầu bao.Để định giá sản phẩm, bạn cần trả lời cho các câu hỏi sau;- Chi phí bỏ ra để tạo ra một đơn vị sản phẩm là bao nhiêu?- Lúc nào nên áp dụng chính sách giảm giá?- Giá bán sản phẩm có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay chưa?- Các phương thức thanh toán có thể áp dụng được là gì?

Đọc thêm

Promotion - Quảng bá/ xúc tiến thương mại

Trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm thì khách hàng cần biết đến sự tồn tại của nó. Vì vậy, một chiến dịch marketing thành công không thể thiếu promotion. Quảng bá/ xúc tiến thương mại chẳng những để bán hàng mà còn cải thiện lòng tin với thương hiệu.Vậy để hoàn thành tốt chữ P thứ 3 này, các doanh nghiệp cần phải làm gì? Xem ngay các gợi ý bên dưới:- Chọn kênh quảng bá phù hợp- Truyền tải đúng thông điệp từ sản phẩm- Phân tích hiệu quả và liên tục cải thiện

Đọc thêm

Place - Kênh phân phối

Hệ thống phân phối tác động không nhỏ đến hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, marketer cần xây dựng một hệ thống cung cấp sản phẩm và dịch vụ để gia tăng tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm.Có rất nhiều chiến lược phân phối sản phẩm, bao gồm:- Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).- Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).- Chiến lược phân phối chọn lọc (selective).- Nhượng quyền (franchising).

Đọc thêm

Những kỹ năng cần có của một nhân viên marketing chuyên nghiệp

Trong quá trình học tập, các bạn không chỉ cần học tốt những kiến thức trên trường mà còn phải chủ động trau dồi những kỹ năng mềm để giúp các bạn tự tin và nổi trội hơn so với các ứng viên khác khi đi ứng tuyển xin việc.

Đọc thêm

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Đây là kỹ năng vô cùng đặc biệt và quan trọng với một sinh viên Marketing bởi tính chất của Marketing là không ngừng đổi mới, nếu không sẽ nhanh chóng bị lỗi thời và đào thải. Mỗi một chiến dịch Marketing sẽ cần một ý tưởng khác nhau để có thể gây ấn tượng và sự hiếu kỳ đến khách hàng. Chính vì vậy người tuyển dụng sẽ đánh giá bạn rất tốt nếu bạn có khả năng tư duy, sáng tạo.

Đọc thêm

Kỹ năng giao tiếp

Tính chất đặc thù của Marketing là phải giao lưu và trao đổi các vấn đề với khách hàng và đối tác, không ngừng truyền tải nội dung thông điệp thông qua ngôn ngữ và hình ảnh. Chính vì vậy, biết cách giao tiếp hiệu quả, điều chỉnh hành vi và ngôn ngữ của mình để phù hợp với từng đối tượng khách hàng thì bạn sẽ tiếp cận và thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình hơn

Đọc thêm

Kỹ năng làm việc nhóm

Không một doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu các nhân viên của họ hoạt động độc lập, không có sự tương tác với nhau. Bạn sẽ không chỉ làm việc với các bộ phận trong phòng Marketing mà còn phải phối hợp với các phòng ban khác trong công ty như IT, nhân sự, thiết kế,... Đây là một trong những kỹ năng tạo nên văn hóa của một công ty, các bạn cần rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.Một Marketer chuyên nghiệp cần rất nhiều các kỹ năng và chuyên môn (Nguồn Internet)

Đọc thêm

Khả năng thích nghi và linh hoạt

Với sự vận động không ngừng của marketing thì marketer cần có khả năng thích nghi cao và ứng biến linh hoạt. Bạn cần bình tĩnh để giải quyết các “khủng hoảng” bất ngờ cũng như xoay chuyển tình thế để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Đọc thêm

Kỹ năng bán hàng

Bán hàng là một phần không thể thiếu trong marketing. Dù bạn làm ở bộ phận nào thì kỹ năng bán hàng là vô cùng cần thiết. Bởi vì các marketer luôn phải sáng tạo không ngừng nghỉ để “thuyết phục” khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp ngay khi chưa có kế hoạch mua hàng.Ngoài ra, để trở thành một Marketing giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn như kỹ năng phân tích thị trường, kỹ năng chỉnh sửa ảnh, video,.. Với các kỹ năng này, chắc chắn sau khi ra trường bạn sẽ được các nhà tuyển dụng săn đón.

Đọc thêm

Marketing là làm gì? 10 công việc marketer làm mỗi ngày

Dù trong lĩnh vực nào thì marketing cũng đảm nhận việc thực hiện nghiên cứu và tiếp cận thị trường nhằm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và phát triển một cách hiệu quả. Vì vậy, marketer phải hoạt động liên tục với các mục tiêu nhất định. Mời bạn tham kh...

Đọc thêm

Đề ra mục tiêu cụ thể

Đọc thêm

Học hỏi từ đối thủ trong ngành Marketing

Đọc thêm

Xác định đúng đối tượng khách hàng

Đọc thêm

Viết content

Đọc thêm

Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Đọc thêm

Lắng nghe ý kiến từ cộng đồng

Đọc thêm

Phân khúc khách hàng hiệu quả

Đọc thêm

Liên tục thử nghiệm

Đọc thêm

Đo lường và phân tích

Đọc thêm

Sáng tạo

Đọc thêm

Cơ hội việc làm trong ngành Marketing

Theo khả sát, thống kê tại các tin tuyển dụng trên các nền tảng, tuyển dụng các vị trí liên quan đến Marketing chiếm đến khoảng hơn 50%. Với tốc độ phát triển, ngày càng nhiều các thương hiệu mới ra đời thì con số trên sẽ không ngừng tăng lên. Với nh...

Đọc thêm

Mức lương của ngành Marketing là bao nhiêu?

Đội ngũ Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì vậy mức lương trả cho một nhân viên Marketing khá cao so với các ngành khác. Mức lương sẽ vào khoảng 9.6 - 11.9 triệu/ tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm mức lương chi tiết của từng vị trí công việc tại VietnamSalary.vn với 135.000 mẫu đã qua kiểm duyệt.

Đọc thêm

Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing

Là một ngành nghề với sự phát triển nhanh và mức lương hấp dẫn, rất nhiều bạn sẽ quan tâm đến con đường phát triển sự nghiệp của ngành Marketing, hãy cũng CareerViet tìm hiểu:Chỉ cần nỗ lực thì bạn sẽ dễ dàng thăng tiến trong công việc (Nguồn Internet)Nếu vẫn đang băn khoăn với lộ trình nghề nghiệp của bản thân, CareerMap sẽ là công cụ lý tưởng để hỗ trợ bạn dễ dàng biết được công việc phù hợp với mình.

Đọc thêm

Hướng dẫn thiết kế CV chuyên nghiệp cho ngành Marketing

Marketing là không ngừng sáng tạo. Ngoài trau dồi cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm thì không thể thiếu một chiếc CV marketing chuyên nghiệp và sáng tạo. Nếu bạn đang không biết thiết kế CV như nào thì hãy để CVHay giúp bạn. Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn có thể hoàn thành một chiếc CV tự thiết kế theo ý thích để có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.Đồng thời đừng bỏ qua 5 lời khuyên để viết CV Marketing hiệu quả giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc như mong muốn.

Đọc thêm

Ngành Marketing học trường nào ở Hà Nội, TP.HCM

Hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing. Nếu ở Hà Nội bạn có thể tham khảo các trường đại học như: Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Thương Mại, Đại học Hà Nội, Học viện Tài Chính, Đại học Thăng Long,..Ở TP.HCM bạn có thể theo học tại các trường như Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Hoa Sen, Đại học Tài chính - Marketing,... Dù học ở trường nào thì chỉ cần bạn chăm chỉ thì tỷ lệ bạn có việc làm ngay khi ra trường là rất cao.Hy vọng sau bài viết này, CareerViet đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing là gì, và có thêm tự tin và đam mê theo đuổi ngành này. Hãy trau dồi thêm thật nhiều kiến thức, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn để có thể trở thành một chuyên viên Marketing thực thụ.

Đọc thêm

Những câu hỏi thường gặp về ngành marketing là gì?

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

appstore