Strategy là gì? 3 Nguyên tắc quan trọng để xây dựng strategy

1.Tổng quan về strategy

Trước tiên, hãy cùng Fastdo tìm hiểu tổng quan về Strategy cũng như chiến lược trong kinh doanh:

Đọc thêm

1.1 Strategy là gì?

Strategy hay Chiến lược là một khái niệm xuất hiện từ thời quân đội ngày xưa, đề cập đến việc tìm ra phương pháp hiệu quả để chiến thắng quân địch. Ngày nay, thuật ngữ strategy được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đa dạng bối cảnh. Riêng đối với lĩnh vực kinh tế, Strategy được hiểu là Chiến lược kinh doanh.Hiện nay, có rất nhiều quan điểm đưa ra để cắt nghĩa cho Strategy là gì trong lĩnh vực Kinh tế. Hiểu một cách đơn giản nhất, Chiến lược trong kinh doanh là tập hợp toàn bộ những kế hoạch, hành động của Doanh nghiệp nhằm đạt được một hay nhiều mục tiêu dài hạn, từ đó tối đa hóa lợi ích cho Doanh nghiệp.

Đọc thêm

1.2 3 chiến lược cơ bản trong kinh doanh

Bất kỳ một Doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng đều phải xây dựng, lập ra các chiến lược đúng đắn, phù hợp với Doanh nghiệp. Sau đây, Fastdo sẽ giơiTheo Michael Porter - giáo sư của trường đại học Harvard, chiến lược cạnh tranh thường được tác động bởi 5 yếu tố: Đối thủ mới tham gia thị trường, áp lực từ sản phẩm/dịch vụ thay thế, sức ép từ nhà cung cấp, sức mạnh của khách hàng, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện tại. Để giải quyết 5 yếu tố trên, chiến lược cạnh tranh của Doanh nghiệp cần sở hữu: Sự tập trung vào một nhóm khách hàng hoặc phân khúc thị trường cụ thể, sự khác biệt về sản phẩm/thương hiệu so với đối thủ, tầm nhìn và chiến lược của đội ngũ lãnh đạo.

Đọc thêm

1.3 Bản chất của strategy là gì trong kinh doanh?

Để xây dựng một chiến lược hiệu quả, bạn cần phải nắm được bản chất cốt lõi của strategy là gì. Theo bản chất, bạn cần hiểu một chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm:Tổng thể các hoạt động của Doanh nghiệpStrategy hay một chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm tổn...

Đọc thêm

2. Vai trò của strategy là gì trong kinh doanh?

Xây dựng strategy hiệu quả sẽ tác động trực tiếp đến sự thành công của Doanh nghiệp. Sau đây là 3 vai trò của chiến lược trong hoạt động kinh doanh:

Đọc thêm

3. Những nội dung quan trọng cần lưu ý khi xây dựng Strategy là gì?

Để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả, Doanh nghiệp cần lưu ý 6 yếu tố sau đây:

Đọc thêm

3.1 Mục tiêu của chiến lược

Để xây dựng strategy thành công, trước hết, Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng, đầy đủ các mục tiêu của chiến lược cũng như mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Việc xác định rõ ràng mục tiêu sẽ giúp Doanh nghiệp xây dựng và phát triển bản chiến lược hiệu quả, bám sát với hướng đi mà Doanh nghiệp mong muốn.Bên cạnh đó, Doanh nghiệp không nên nhầm lẫn giữa mục tiêu và sứ mệnh. Sứ mệnh thường chỉ xác định hướng đi của tổ chức một cách khái quát nhất. Trong khi đó, mục tiêu sẽ định hướng rõ ràng, cụ thể lộ trình của Doanh nghiệp. Không những vậy, mục tiêu cũng có thể dễ dàng định lượng và đo lường hiệu quả.>>> ĐỌC TIẾP: Tư duy chiến lược và 8 kỹ thuật rèn luyện hiệu quả

Đọc thêm

3.2 Mức độ ảnh hưởng của chiến lược

Xét theo mục tiêu mà Doanh nghiệp đề ra, mức động ảnh hưởng của một chiến lược có thể rộng hoặc hẹp. Việc xác định phạm vi của chiến lược sẽ giúp Doanh nghiệp gia tăng được mức độ tập trung vào phạm vi tiềm năng, tiết kiệm các chi phí không đáng, từ đó giúp cải thiện hiệu quả mà chiến lược mang lại.

Đọc thêm

3.3 Cách thức thực thi chiến lược

Trên thực tế, không có một công thức chung nào cho việc thực thi chiến lược. Việc xác định phương thức thực thi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Cơ cấu tổ chức, phân khúc sản phẩm, mô hình công ty, đối tượng khách hàng tiềm năng, ngân sách chiến lược… Bên cạnh đó, để thực thi chiến lược hiệu quả, Doanh nghiệp cần phải đầu tư công sức vào việc nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, ban lãnh đạo cần thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của Doanh nghiệp để xác định các rủi ro và đưa ra giải pháp khắc phục chiến lược tốt nhất.

Đọc thêm

3.4 Tính khả thi của chiến lược

Một yếu tố quan trọng cần quan tâm chính là tính khả thi của strategy. Một chiến lược hiệu quả phải đảm bảo được tính thực tiễn, tính ứng dụng cao và giải quyết được các mục tiêu của Doanh nghiệp. Nếu chỉ xây dựng ý tưởng mà bỏ qua yếu tố khả thi, Doanh nghiệp sẽ dễ tốn công sức cho những điều viễn vông.

Đọc thêm

3.5 Nguồn lực để thực thi

Trong sự thành công của một chiến lược kinh doanh không thể không có sự góp sức của đội ngũ nhân sự. Thiếu hụt nhân sự là một rào cản lớn cho việc thực thi chiến lược của Doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến các mục tiêu phát triển của Doanh nghiệp.Chiến lược trong kinh doanh bao gồm nhiều giai đoạn nên vì thế cần sự phối hợp tốt từ cấp quản lý đến nhân viên. Một doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự chất lượng, làm việc hiệu quả thì kết quả đạt được của chiến lược kinh doanh cũng đạt được nhiều thành tựu hơn mong đợi.>>> ĐỌC TIẾP: Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả

Đọc thêm

3.6 Tính giá trị của chiến lược

Chiến lược kinh doanh chỉ thực sự hiệu quả khi mang lại sự thành công cho Doanh nghiệp cũng như giá trị cho khách hàng.Khi bắt đầu thực thi chiến lược đã đề ra, doanh nghiệp phải luôn giám sát và đánh giá từng giai đoạn thực hiện. Nếu doanh nghiệp thu về nhiều giá trị có lợi thì chiến lược đó thành công. Tuy nhiên, bạn cần phải có thêm những điều chỉnh để cách thực thi chiến lược tối ưu nhất, hạn chế rủi ro khi thực hiện các strategy khác trong tương lai.

Đọc thêm

4. 3 nguyên tắc quan trọng khi xây dựng chiến lược trong kinh doanh

Xây dựng một Strategy hiệu quả là cả một quá trình đầu tư thời gian và công sức. Sau đây, hãy cùng Fastdo tìm hiểu 3 nguyên tắc quan trọng cần nắm khi xây dựng chiến lược kinh doanh:Chiến lược vận hành xuất sắc - Operational ExcellenceBước đầu tiên quan trọng nhất trong...

Đọc thêm

5. Các lưu ý giúp xây dựng chiến lược hiệu quả trong kinh doanh

Xây dựng strategy doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau đây để có chiến lược rõ ràng, dễ đạt hiệu quả cao cho lợi ích doanh nghiệp.Nghiên cứu rõ đối thủViệc nghiên cứu đối thủ sẽ giúp Doanh nghiệp xác định được các điểm mạnh, điểm yếu, đối tượng khá...

Đọc thêm

6. Bộ câu hỏi giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả

Để xây dựng chiến lược hiệu quả cho Doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo nhóm câu hỏi sau. Việc trả lời từng câu hỏi sẽ giúp bạn xác định rõ những nhu cầu, mục tiêu của Doanh nghiệp. Lưu ý, đây chỉ là những câu hỏi mang tính chất tham khảo. Tùy vào đặc điểm của tổ chức, bạn cần linh hoạt điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Đọc thêm

6.1 Nhóm câu hỏi giúp xác định các chiến lược phổ biến trong kinh doanh

Để xây dựng các chiến lược phổ biến trong kinh doanh, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

Đọc thêm

6.2 Nhóm câu hỏi giúp xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Khi bạn đang muốn xây dựng chiến lược cho Doanh nghiệp, hãy tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi:

Đọc thêm

6.3 Nhóm câu hỏi giúp nghiên cứu các chiến lược canh tranh

Thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt. Việc tạo ra các lợi thế cạnh tranh sẽ đảm bảo sự tồn tại của Doanh nghiệp bạn trên thị trường. Sau đây là các câu hỏi giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả:

Đọc thêm

6.4 Nhóm câu hỏi giúp xác định tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu

Để xác định tầm nhìn và sứ mệnh của Doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau:Với những thông tin mà Fastdo đã trình bày ở trên, chắc hẳn bạn đã biết được Strategy là gì cũng như 3 Nguyên tắc quan trọng để xây dựng strategy. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn xây dựng các chiến lược kinh doanh trong Doanh nghiệp ngày một hiệu quả hơn!>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

appstore