Tìm Hiểu Khái Niệm Cơ Bản Về Tổ Chức và Kiến Trúc Máy Tính
Giới thiệu
Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực máy tính ngày nay, bạn cần nắm vững về tổ chức và kiến trúc máy tính để có thể xây dựng các chương trình hiệu quả. Đây là những thuật ngữ quan trọng mà bạn cần hiểu để mô tả một hệ thống máy tính.
1. Tổ chức máy tính (TCMT) và kiến trúc máy tính (KTMT) là gì?
Tổ chức máy tính (Computer Organization) liên quan đến các khối chức năng và cách chúng kết nối với nhau để thực hiện các tính năng kiến trúc, bao gồm tín hiệu điều khiển, giao tiếp giữa máy tính và thiết bị ngoại vi, công nghệ bộ nhớ,… Tổ chức máy tí...
2. Chương trình lưu trữ
Chương trình lưu trữ (CTLT) được thiết kế với nhiều đặc điểm kiến trúc khác nhau. Chúng được gắn vào ổ cứng BIOS làm gián đoạn, chặn việc đọc - ghi từ các chương trình ứng dụng và trình điều khiển thiết bị. Khi một chương trình ứng dụng muốn đọc dữ...
3. Kiến trúc mã hóa
Kiến trúc mã hoá là một khuôn mẫu thiết kế mạng nơ-ron được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Kiến trúc máy tính này bao gồm hai phần chính: bộ mã hoá và bộ giải mã. Bộ mã hoá có nhiệm vụ mã hoá đầu vào thành trạng thái tensor. Trạng thái này sẽ được truyền vào bộ giải mã để sinh ra đầu ra. Cụ thể:
4. Biểu diễn toán hạng
Biểu diễn toán hạng tập trung vào các loại toán hạng cơ bản như sau:
4.1. Toán hạng thanh ghi (Register Operands)
Khác với các chương trình được xây dựng trên ngôn ngữ cao cấp, toán hạng của các lệnh số học thường bị hạn chế. Chúng phải được đặt ở các vị trí đặc biệt và được xây dựng trực tiếp trong phần cứng, được gọi là thanh ghi (thường giới hạn ở mức 32 thanh ghi trên các máy tính hiện nay). Các thanh ghi trong MIPS
4.2. Toán hạng bộ nhớ (Memory Operands)
Trong các thanh ghi, vi xử lý chỉ có thể lưu giữ một lượng nhỏ dữ liệu. Trong khi đó, bộ nhớ máy tính có thể chứa hàng triệu dữ liệu. Đặc biệt, với lệnh MIPS, các phép tính số học chỉ diễn ra trên thanh ghi. Do đó, MIPS cần lệnh để chuyển dữ liệu giữa bộ nhớ và thanh ghi. Lệnh này được gọi là lệnh chuyển dữ liệu và có hai định dạng như sau:Lưu ý: Để truy cập vào bộ nhớ, các lệnh phải cung cấp địa chỉ bộ nhớ. Địa chỉ là giá trị dùng để xác định vị trí của một phần tử dữ liệu trong một mảng bộ nhớ.
4.3. Toán hạng hằng (Constant or Immediate Operands)
Toán hạng này chỉ đại diện cho một hằng số hoặc một số tức thời (constant/immediate number) được sử dụng trong một phép toán. Ví dụ:Bài viết này đã cung cấp kiến thức cơ bản về tổ chức và kiến trúc máy tính. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ về các khái niệm này và có thể xây dựng các chương trình hiệu quả hơn.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!